Trong khi chờ các tuyến cao tốc kết nối TP HCM với TP Cần Thơ hoàn thành, ghi nhận của PV, một tuyến đường khác đóng vai trò quan trọng tại khu vực Tây Nam bộ là QL30 từ Tiền Giang về Đồng Tháp cũng đang quá tải. Bởi, từ khi cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào khai thác, lượng phương tiện lưu thông qua QL30 tăng lên rất lớn, mặt đường đoạn qua TP Cao Lãnh đang xuống cấp khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 nghiên cứu triển khai đầu tư dự án xây dựng tuyến song song QL30 nối từ An Hữu (Tiền Giang) đến Cao Lãnh (Đồng Tháp). Đại diện Ban QLDA 7 cho biết, dự án có tổng chiều dài khoảng 31km, đơn vị tư vấn khuyến nghị GPMB một lần, tương đương với quy mô theo quy hoạch 4 làn xe, chiều rộng nền đường 23m.
“Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với tỉnh Đồng Tháp rà soát lại một số chi tiết trong công tác đền bù GPMB. Tổng mức đầu tư dự kiến theo phương án thấp nhất của dự án gần 5.000 tỷ đồng. Hiện nay, Ban QLDA 7 đang yêu cầu tư vấn thực hiện bước chuẩn bị chủ trương đầu tư báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét quyết định. Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai các bước tiếp theo để đầu tư xây dựng dự án”, đại diện Ban QLDA 7 cho biết.
Cũng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, đường từ miền Tây về TP HCM tiếp tục xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực cầu Rạch Miễu (nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre), khi lượng xe đổ dồn về đây cùng một thời điểm quá lớn, nhất là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ (chiều 2/9/2019) có đến hàng nghìn phương tiện nối nhau chen chúc trên cây cầu này.
Đại diện Ban QLDA 7 cho biết, năm 2009, cầu Rạch Miễu trên QL60 vượt sông Tiền được đưa vào khai thác nhưng từ năm 2015, trở lại đây khi cầu Cổ Chiên thông xe, lượng lưu thông lớn nên cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là đợt nghỉ lễ, Tết do cầu dài và bề rộng hẹp.
“Việc mở rộng mặt cầu Rạch Miễu với kết cấu dây văng hiện hữu là không khả thi nên việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đang được đơn vị cấp bách triển khai”, đại diện Ban QLDA 7 thông tin và cho biết, cầu Rạch Miễu 2 được nghiên cứu xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài dự án khoảng 17,59km, tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.140 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2022.
Ông Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho rằng, những năm qua Bến Tre đã được quan tâm đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông và đã góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, cầu Rạch Miễu hiện tại đang quá tải, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân. Đặc biệt, trong thời gian tới, cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng được xây dựng sẽ nối thông toàn tuyến QL60, rút ngắn 80km so với QL1A khi di chuyển từ tỉnh Cà Mau đi TP HCM.
“Do vậy, các cơ quan chức năng cần ưu tiên đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 để không bị cảnh quá tải khi cầu Đại Ngãi hoàn thành”, ông Mãi nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận