2 trường hợp xảy ra
Thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc khách đi xe máy vào quán café, quán ăn… sau đó ra về thì bị mất xe, gây nên tranh cãi về trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Mất xe gửi tại cửa hàng, quán cafe, ai phải chịu trách nhiệm?
Nhìn nhận sự việc ở góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, nếu mất xe khi tới cửa hàng, quán cafe, cần xem xét trách nhiệm trên 2 trường hợp.
Thứ nhất, khi cửa hàng không có nhân viên giữ xe - tức hai bên không thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản với khách hàng.
Đó là khi cửa hàng không có điều kiện bố trí nhân viên trông giữ xe, thậm chí có nơi còn dán thông báo "khách hàng tự bảo quản xe, đồ đạc... Nếu mất, cửa hàng không chịu trách nhiệm". Trường hợp này, nếu khách bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Thứ hai, khi cửa hàng có vé xe, có người trông giữ xe cho khách hàng - tức hai bên thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản.
Khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự quy định bên gửi tài sản - khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.
"Đồng thời, bên phía cửa hàng - người giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự", luật sư Bình nói.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật
Xác định mức bồi thường thế nào?
Để có căn cứ bồi thường, luật sư Diệp Năng Bình cho biết, hai bên có thể thuê tổ chức định giá chiếc xe mất; hoặc tham khảo giá chiếc xe ở những cửa hàng xe cũ để đưa giá mức giá bồi thường thương lượng cho cả hai bên.
"Tính giá trị xe còn lại như cách tính lệ phí trước bạ xe cũ cũng là một cách để hai bên đưa ra mức bồi thường. Công thức tính giá trị xe còn lại được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2019/TT-BTC như sau: Giá trị còn lại của xe cũ = Giá xe mới x % chất lượng còn lại", luật sư Diệp Năng Bình nói.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc giải quyết trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này sẽ rất khó vì còn phụ thuộc vào việc người bị mất xe có thể chứng minh tồn tại thỏa thuận gửi giữ tài sản không, khách hàng và chủ cửa hàng có thoả thuận được mức bồi thường không.
Dù vậy, nếu không thỏa thuận được, người gửi xe vẫn có thể khởi kiện tại tòa án để yêu cầu chủ cửa hàng bồi thường thiệt hại cho mình.
"Khi khởi kiện tại tòa, khách hàng bị mất xe có thể tìm kiếm và xuất trình các chứng cứ như giấy tờ xe, hình ảnh trích xuất từ camera, lời khai của các bên, nếu có vé xe thì phải xuất trình vé xe… để làm căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại", luật sư Diệp Năng Bình nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận