Hầm Tam Điệp có chiều dài 245m và hầm Thung Thi dài 680m là hai hạng mục nằm trên đoạn tuyến Mai Sơn - QL45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Và ít ai biết được, vị trí "án ngữ" của hai hầm nói trên lại có quang cảnh đẹp đến lạ thường.
Hầm Tam Điệp nằm ở dãy núi đá vôi Tam Điệp, thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình
Theo thiết kế, phần hầm Tam Điệp thuộc gói thầu XL10, đoạn tuyến Mai Sơn - QL45. Hầm có chiều dài 245m và 1,7km đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công, hầm có 2 ống hầm, mỗi ống gồm 1 hầm đơn hoàn chỉnh lưu thông một chiều đảm bảo tĩnh không đứng tối thiểu H=5m; diện tích mặt cắt mỗi ống hầm ~ 99m2; tim hai hầm đơn cách nhau 45m; bề rộng mặt cắt ngang mỗi hầm 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới. Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp với bề rộng 2m, dài 30m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau khoảng cách 4-5 km/điểm.
Hầm Thung Thi được xem là một trong những hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Thanh Hoá
Hầm Thung Thi là hạng mục thuộc gói thầu XL12 dự án thành phần Mai Sơn - QL45 nằm trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) gồm 2 ống hầm dài 680m. Sau khi hoàn thành, mỗi ống hầm có 3 làn xe ô tô chạy, cao 8m.
Theo khảo sát thực tế, vị trí của hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi rất "đắc địa", khi mà xung quanh hun hút cảnh quang đồi núi trùng điệp, hồ nước bao quanh chưa kể đến những dải xanh - vàng của đồng lúa. Tất cả tạo nên một bức tranh khá hoàn mỹ khi mà tuyến đường cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận:
Mỗi ống Tam Điệp gồm 1 hầm đơn hoàn chỉnh lưu thông một chiều đảm bảo tĩnh không đứng tối thiểu H=5m
Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp với bề rộng 2m, dài 30m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau khoảng cách 4-5 km/điểm.
Từ cửa phía nam hầm Tam Điệp, hướng tuyến đường cao tốc "vắt" qua những quả đồi trùng điệp
Hạng mục hầm Tam Điệp do Tập đoàn Sơn Hải thi công (thuộc gói thầu XL10).
Ông Nguyễn Lương Công - cán bộ kỹ thuật phụ trách thuộc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, hiện hạng mục hầm đã thi công xong cơ bản, các đốt hầm ở hai bên đã được lắp đặt hoàn thiện, đơn vị cũng đã thảm xong lớp bê tông cấp khối đá dăm.
Đi dọc tuyến cao tốc về phía Nam của tỉnh Thanh Hoá, tại xã Hà Lĩnh, huyện HàTrung là vị trí mà hầm Thung Thi "án ngữ". Hạng mục thi công hầm Thung Thi thuộc gói thầu XL12, trị giá 600 tỷ đồng
Bên dãy núi Thung Thi là một hồ nước tự nhiên rất đẹp. Cảnh đồi núi, khu dân cư và đồng ruộng phối màu tạo nên một bức tranh kỳ vĩ
Đoạn tuyến cao tốc nối từ gói thầu XL10 đến XL12 uốn lượn bao quanh giữa những ngọn núi
Theo liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP thì dự án đang trên đường "găng" và có thể về đích trước 3 tháng so với kế hoạch
Hiện nay, đơn vị thi công đã đào và gia cố phần vòm hầm
Đơn vị thi công đang cho lắp vỏ hầm để thi công đổ bê tông
Hầm Thung Thi do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện thi công. Hầm có chiều dài 680m - là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận Thanh Hoá
Được biết, Dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có chiều dài 63 km, được khởi công tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.100 tỷ đồng vốn đầu tư công
Theo thiết kế dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 có quy mô 6 làn xe, nền đường mặt cắt ngang 32,2 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Ở giai đoạn phân kỳ đầu tư đầu tiên (thông xe tháng 12/2022) xây dựng 4 làn xe, nền đường mặt cắt ngang 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận