Ngày 30/10, UBND TP.HCM ban hành quy định về quản lý, điều hành giao thông vận tải metro (metro) trên địa bàn TP.HCM.
Tên ga văn hóa, vé điện tử linh hoạt
Tại văn bản này, UBND thành phố đã đưa ra các quy định về xây dựng, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ trên metro; xây dựng biểu đồ chạy tàu và điều hành giao thông vận tải metro; vận tải hành khách trên metro; quyền và nghĩa vụ của hành khách, doanh nghiệp trong hoạt động vận tải hành khách trên metro và trách nhiệm của các sở, ngành và đơn vị liên quan.
Theo UBND TP, ga metro phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về tên ga. Cụ thể, tên ga không trùng nhau trên cùng một tuyến đường sắt và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.
Trong quá trình chuẩn bị dự án đầu tư tuyến metro, chủ đầu tư dự án đề xuất đặt tên các ga trên tuyến, gửi cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng để báo cáo UBND TP xem xét.
Ga metro phải có thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế, công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật.
Điểm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đỗ xe đạp và điểm đón, trả khách của dịch vụ vận chuyển hành khách được ưu tiên bố trí theo quy định tại khu vực trong và xung quanh ga metro.
Đối với vé metro, vé có hai loại cơ bản gồm vé lượt và vé bán trước. Vé lượt là vé để hành khách sử dụng đi một lượt trên một tuyến đường sắt trong khoảng thời gian một ngày; vé bán trước là vé để hành khách sử dụng đi lại thường xuyên trong khoảng thời gian một ngày hoặc dài hơn, trên một hoặc nhiều tuyến đường sắt.
Vé điện tử phải đảm bảo có thể in được ra giấy hoặc tra cứu được khi có yêu cầu theo quy định hiện hành.
Đặc biệt, hệ thống bán vé tại ga phải được thiết kế để áp dụng vé điện tử, đáp ứng yêu cầu chủ động điều chỉnh giá vé và đảm bảo hành khách có thể lựa chọn các hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử khi mua vé.
Sau khi được cấp thẩm quyền ban hành giá vé, doanh nghiệp phải niêm yết giá tại các ga đường sắt và công bố công khai trên trang thông tin điện tử trước thời điểm áp dụng.
Việc miễn, giảm giá vé cho hành khách được thực hiện theo quy định hiện hành có liên quan và chính sách hỗ trợ của cấp thẩm quyền. Doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý, thực hiện việc miễn, giảm giá vé tàu điện cho các đối tượng được miễn, giảm theo quy định.
Giải quyết sự cố tàu bị dừng thế nào?
Theo UBND TP.HCM, trong trường hợp chỉ một tàu metro bị sự cố dừng vì lý do kỹ thuật, doanh nghiệp phải bố trí tàu để hành khách tiếp tục đi tàu sớm nhất.
Trường hợp dừng vận hành tàu vì lý do kỹ thuật và chưa xác định thời gian khắc phục, doanh nghiệp phải tổ chức phương tiện thay thế để vận chuyển khách hoặc hoàn trả tiền vé theo quy định.
Doanh nghiệp quy định phương thức hoàn trả chi phí mua vé cho hành khách (nếu có), đảm bảo trật tự, an toàn tại ga đường sắt và hạn chế tình trạng ùn tắc khi xảy ra sự cố.
Trường hợp bất khả kháng phải tạm dừng vận hành tàu, việc giải quyết sự cố được thực hiện tương tự sự cố dừng tàu vì lý do kỹ thuật.
UBND thành phố cũng quy định rõ việc xử lý một số tình huống liên quan đến hành khách. Theo đó, các hành vi vi phạm tại ga và trên tàu bao gồm hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật hoặc của doanh nghiệp mà trực tiếp hoặc gián tiếp đe dọa đến an toàn vận hành, khai thác và vệ sinh môi trường metro; có hành vi quấy rối hành khách, nhân viên trên tàu, dưới ga; các hành vi vi phạm về trật tự công cộng, gây rối trật tự công cộng khác theo quy định của pháp luật.
Trường hợp hành khách đi tàu vì lý do ốm đau trên tàu không thể tiếp tục hành trình buộc phải xuống ga, lái tàu có trách nhiệm thông báo cho bộ phận điều hành vận tải metro và ga đến gần nhất để được hỗ trợ xử lý.
Trường hợp hành khách không thể ra cổng thu soát vé tại ga đến do không có thẻ vé hoặc thông tin vé đã mua, doanh nghiệp metro yêu cầu hành khách phải cung cấp cho nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga các thông tin liên quan khi mua vé; tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý vé đã bán cho hành khách và các dữ liệu khác như hình ảnh từ camera, thông tin tra cứu từ giao dịch thanh toán.
Trường hợp xác định được hành khách đã có vé đi tàu, nhân viên cung cấp thẻ vé cho hành khách để hoàn thành hành trình dự kiến.
Trường hợp xác định được hành khách không có vé hoặc có vé không hợp lệ, nhân viên hướng dẫn hành khách mua vé bổ sung. Trường hợp không đủ cơ sở để xác minh hành khách đã có vé đi tàu, nhân viên thực hiện các quy trình xử lý do doanh nghiệp quy định.
Đối với hành khách mang hành lý không được phép, nếu phát hiện ở ga đi, doanh nghiệp từ chối vận chuyển hành khách; nếu phát hiện khi đang vận chuyển, doanh nghiệp từ chối tiếp tục vận chuyển hành khách và đưa hành lý, hành khách mang hành lý đó xuống ga tàu hoặc ga gần nhất mà tàu sắp đến để xử lý tiếp.
Đồng thời, thông báo đến cơ quan có thẩm quyền biết để xử lý nếu hành lý thuộc loại hàng hóa nguy hiểm đe dọa đến an toàn chạy tàu; lập biên bản về sự việc và bàn giao cụ thể cho người đại diện cơ quan có thẩm quyền ra lệnh thu giữ hành lý (nếu có).
Trường hợp hành khách có biểu hiện mang bệnh truyền nhiễm mà không được cách ly an toàn, doanh nghiệp thực hiện các bước xử lý theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về y tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận