Đường bộ

VEC chạm tay cột mốc 20 năm tiên phong mở đường cao tốc

04/10/2024, 22:57

Hai mươi năm vượt qua gian khó, VEC đã đầu tư, vận hành hiệu quả nhiều tuyến đường bộ cao tốc huyết mạch trên cả nước, đóng góp quan trọng vào quá trình hiện đại hoá hạ tầng giao thông đất nước.

Phát huy vai trò nòng cốt 

Chiều nay (4/10), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (6/10/2004 - 6/10/2024) với chủ đề "20 năm VEC - Hành trình kết nối, vững bước vươn xa".

VEC chạm tay cột mốc 20 năm tiên phong mở đường cao tốc- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi lễ.

Chúc mừng thành tựu tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên VEC đạt được trên chặng đường 20 năm đầy gian khó, ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban Quản lý vốn) nhấn mạnh, thực hiện phương châm "đi trước mở đường", trên cơ sở thực hiện thành công chiến lược phát triển đã được Ủy ban Quản lý vốn phê duyệt, VEC đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.

Kết quả của VEC đã góp phần thực hiện thành công một trong ba đột phá chiến lược và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021- 2030 được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

"Với truyền thống, năng lực, tiềm lực tích hiện có, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC cần tiếp tục phát huy thế mạnh, huy động nguồn lực tham gia đầu tư phát triển, quản lý khai thác vận hành hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia, góp phần cụ thể hoá mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc", ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

VEC chạm tay cột mốc 20 năm tiên phong mở đường cao tốc- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá cao vai trò của VEC trong sự nghiệp hiện đại hoá hạ tầng giao thông đất nước.

Ghi nhận sự đóng góp của VEC đối với sự nghiệp phát triển, hiện đại hoá hạ tầng giao thông đất nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, sau khi Bộ GTVT bàn giao VEC cùng 4 Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thách thức với VEC vẫn còn rất lớn.

Hiện nay, VEC đã đưa vào khai thác 490km đường cao tốc thuộc 4/5 tuyến cao tốc, chiếm 27% tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang vận hành trên cả nước; Phục vụ an toàn, thông suốt trên 430 triệu lượt phương tiện.

Tổng doanh thu thu phí đạt hơn 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, các đơn vị thành viên của VEC cũng đã tham gia thực hiện công tác quản lý, vận hành 300km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư của các chủ đầu tư khác.

Điển hình là việc chuyển vốn vay về cho vay lại sang cấp phát ngân sách Nhà nước đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Thế nhưng, sự nỗ lực vượt khó của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động VEC, sự đồng hành Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến nay, dự án đã cơ bản được tháo gỡ khó khăn và đang bứt tốc về đích trong năm 2025.

Trải qua 20 năm không ngừng phấn và trưởng thành, tôi tin tưởng, bằng sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, Ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ chèo lái, đưa "con thuyền" VEC vững bước, vươn xa.

"Bộ GTVT kỳ vọng VEC tiếp tục phát huy nội lực và thế mạnh để cùng toàn ngành giao thông vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chia sẻ.

VEC chạm tay cột mốc 20 năm tiên phong mở đường cao tốc- Ảnh 3.

Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tặng Trướng lưu niệm và Bằng khen cho VEC.

Bổ sung vốn điều lệ, tăng năng lực tham gia đầu tư cao tốc lớn

Gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Uỷ ban Quản lý vốn, lãnh đạo Bộ GTVT, tri ân công lao của các thế hệ đi trước, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC khẳng định, toàn thể lãnh đạo, nhân viên, người lao động tổng công ty sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, vươn mình đạt những mục tiêu mới, trong giai đoạn mới.

VEC sẽ từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển đã được Ủy ban Quản lý vốn phê duyệt để đi nhanh hơn, xa hơn, vững chắc hơn.

VEC chạm tay cột mốc 20 năm tiên phong mở đường cao tốc- Ảnh 4.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Trương Việt Đông.

Trước đó, ôn lại chặng đường 20 năm phát triển của đơn vị, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết, 20 năm trước, xuất phát từ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam, VEC (tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) được thành lập.

VEC là mô hình thử nghiệm của Chính phủ và ngành GTVT, học tập và vận dụng từ các mô hình hoạt động tương tự của Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc và Nhật Bản là KEC và NEXCO. 

Mục tiêu nhằm thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức để đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc theo phương thức tự xây dựng, tự kinh doanh và tự hoàn vốn.

Theo ông Quang, với số vốn điều lệ ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng, dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, đến nay VEC đã thu xếp các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư 5 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 540km, tổng mức đầu tư lên tới 108.000 tỷ đồng.

Các dự án gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, góp phần đặt nền móng, thay đổi diện mạo hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam.

VEC chạm tay cột mốc 20 năm tiên phong mở đường cao tốc- Ảnh 5.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC chia sẻ tại buổi lễ.

"Các cung đường cao tốc của VEC trải dài từ Bắc vào Nam, thông suốt, an toàn, hiệu quả, hiện đại đã và đang góp phần quan trọng trong việc kết nối các vùng, miền trên cả nước; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm nghìn thậm chí hàng triệu người lao động; bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung, khu vực và các địa phương có tuyến cao tốc của VEC đi qua nói riêng", ông Quang nói.

Cũng theo Tổng giám đốc VEC, vừa qua, Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC đã được Lãnh đạo Chính phủ thông qua.

Trên cơ sở đó, VEC đã xây dựng hoàn thiện trình Uỷ ban Quản lý vốn Đề án tái cơ cấu theo hướng tiếp tục duy trì Tổng công ty là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và vốn điều lệ tăng theo lộ trình, trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư.

"Được sự đồng thuận của lãnh đạo Chính phủ, năm 2024, VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn, trình các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC.

Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, vốn điều lệ của VEC sẽ được nâng lên 38.625 tỷ đồng, tạo điều kiện cho VEC nâng cao năng lực tài chính, mở ra nhiều cơ hội mở rộng quy mô hoạt động, tham gia vào các dự án đường bộ cao tốc quốc gia", ông Quang thông tin.

Tại lễ kỷ niệm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vinh dự được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn tặng Trướng lưu niệm "20 năm xây dựng - đổi mới - phát triển" và Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Ủy ban Quản lý vốn.

Nhân dịp này, Công đoàn VEC cũng đã được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Giao thông vận tải.

Nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Tổng công ty cũng được vinh danh.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.