Chuyện dọc đường

Vì đâu xe bỏ bến?

11/07/2023, 06:06

Những chuyến xe vắng vẻ, những bến xe khách đìu hiu trong khi bên ngoài, xe dù hoạt động tấp nập.

Nhiều xe khách liên tỉnh bỏ bến ra ngoài hoạt động khiến vấn nạn xe dù, bến cóc, xe khách trá hình càng diễn biến phức tạp hơn trên địa bàn các thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, gây rất nhiều hệ lụy.

img

Xe khách Hải Bình bỏ bến đổi phù hiệu xe hợp đồng chạy dù tuyến cố định, đang trả khách bên sân bóng đường Trần Thủ Độ (gần bến xe Nước Ngầm).

Cùng với sự phát triển của công nghệ đã xuất hiện những loại hình, phương thức vận tải mới. Xe limousine trá hình núp bóng xe hợp đồng o ép xe khách tuyến cố định, đẩy nhiều nhà xe chân chính vào tình cảnh lao đao.

Thị trường vận tải khách đã thay đổi chóng mặt. Thị phần dần lệch về phía các loại hình ít chịu quản lý, ràng buộc hơn. Sự bất bình đẳng về nghĩa vụ tài chính, phương tiện, con người, khách vào bến thưa thớt khiến các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định phải lao ra ngoài cạnh tranh với chính xe dù.

Những loại hình mới này có nhiều năm hoạt động vượt ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng.

Cần phải thẳng thắn nhìn nhận tình trạng lộn xộn của hoạt động vận tải khách hiện nay là do sự lúng túng và buông lỏng quản lý của cơ quan quản lý vận tải tại địa phương.

Thói quen của một bộ phận hành khách cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến xe khách tuyến cố định rơi vào cảnh bi đát như hiện nay, khi không chịu vào bến mà đứng ngoài đường bắt xe. Thậm chí, ở một số nơi, một số thời điểm, không loại trừ có sự bảo kê, tiếp tay của lực lượng chức năng.

Bởi hoạt động dừng đón trả khách sai quy định diễn ra công khai và thường chỉ lặp đi lặp lại ở những địa điểm cụ thể.

Dư luận không phải không có cơ sở khi cho rằng lực lượng chức năng chưa thực hiện hết chức trách, chưa thực sự quyết tâm dẹp bỏ xe dù, bến cóc.

Trong khi đó, những đề án ứng dụng công nghệ như camera giám sát, dữ liệu hành trình… chưa được triển khai hiệu quả hoặc hiệu quả còn nửa vời.

Đây cũng là lý do trong nhiều năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng lấn át vận tải khách cố định. Theo thống kê của Cục Đường bộ VN, xe tuyến cố định chỉ có hơn 18.000 xe nhưng xe hợp đồng lại lên tới gần 222.000 xe, gấp 12 lần so với xe cố định.

Thực tế, lực lượng chức năng vẫn có những đợt cao điểm xử lý vi phạm, nhưng vi phạm chỉ tạm lắng xuống một thời gian, sau đó lại tái diễn.

Câu chuyện dẹp xe dù, bến cóc đã được đề cập từ lâu, song nó vẫn đang diễn ra nhức nhối. Bởi thế, nếu không thực sự quyết tâm, đây vẫn sẽ là câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Mỗi địa phương cần xem xét lại quy hoạch bến bãi, quy hoạch luồng tuyến vận tải và điểm đón, trả khách hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ và thực thi pháp luật. Đặc biệt, cần khai thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xác định được vi phạm để xử lý.

Lực lượng chức năng gồm CSGT, TTGT, công an địa phương cần thực hiện hết chức trách của mình, phối hợp chặt chẽ để kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải một cách công khai, thực chất.

Lực lượng chức năng không thể viện lý do thiếu con người, công cụ. Doanh nghiệp cũng không thể viện lý do kinh doanh khó khăn, vắng khách để vi phạm pháp luật. Chỉ có như vậy, thị trường vận tải khách mới thực sự hoạt động lành mạnh, bình đẳng.

Trần Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.