Song, số xe điện tự nhiên bốc cháy tăng cao thời gian gần đây đang đe dọa tác động tiêu cực tới tham vọng điện hóa của Ấn Độ.
Liên tiếp cháy pin xe máy điện
Theo tờ Wall Street Journals (Mỹ), gần đây, Ấn Độ đã chứng kiến một loạt vụ cháy pin xe máy điện, một số vụ gây chết người, kéo theo rất nhiều động thái triệu hồi xe và có thể ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng.
Xe tay ga chạy bằng điện tại Ấn Độ tự nhiên bốc cháy
Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ làm “chệch hướng” chương trình nghị sự về khí hậu đầy tham vọng của Ấn Độ bởi hiện tại, hơn 90% phương tiện tại Ấn Độ đang sử dụng vẫn là xe xăng hoặc dầu và nước này cần nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt được mục tiêu điện hóa.
Nếu các vấn đề về an toàn không thay đổi, người dân sẽ mất niềm tin vào công nghệ, từ đó có thể tác động xấu tới kế hoạch trung hòa carbon của quốc gia - ông Karthik Ganesan, nghiên cứu sinh tại Hội đồng Năng lượng, môi trường và nước có trụ sở tại Delhi, nhận định.
Khoảng cuối tháng 4, một người đàn ông 80 tuổi ở miền Nam Telangana đã tử vong do nổ pin trong lúc đang sạc tại nhà và 4 người khác trong gia đình ông bị thương.
Chỉ vài ngày sau, một vụ việc tương tự xảy ra ở bang lân cận Andhra Pradesh khiến người đàn ông 40 tuổi thiệt mạng và nhiều thành viên trong gia đình bị thương.
Rất nhiều video xe điện bốc cháy đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, buộc chính phủ vào cuộc điều tra, các hãng phải ra thông báo triệu hồi phương tiện, “phủ bóng đen” lên ngành công nghiệp vốn đang có tốc độ phát triển nhanh.
Xe máy, dù sử dụng xăng/dầu hay bằng điện, đều là hình thức vận tải phổ biến nhất tại Ấn Độ, từ các thành phố đông đúc tới nông thôn.
Khi giá nhiên liệu tăng phi mã, các nhà sản xuất xe điện đứng trước cơ hội lớn. Nhu cầu cao khiến hầu hết người mua các mẫu xe điện phải đặt hàng trước vài tháng.
Lo không an toàn, nhiều người e ngại xe máy điện
Một công ty chia sẻ xe nội địa tại Ấn Độ là Ola từng đặt tham vọng sẽ sản xuất 10 triệu xe điện hai bánh/năm. Song, công ty này buộc phải triệu hồi hơn 1.400 xe trong tháng 4 sau khi 1 xe điện của họ bốc cháy trong lúc đỗ bên ngoài đường tại thành phố Pune.
Trong thông báo gửi tới báo The Washington Post, công ty cho biết sẽ kiểm tra kỹ lưỡng số xe tay ga triệu hồi từ hệ thống pin, hệ thống nhiệt cũng như hệ thống an toàn.
Hai công ty khác là Pure EV và Okinawa cũng đang triệu hồi hơn 5.000 xe tay ga sau khi ghi nhận một số vụ cháy. Các công ty chưa bình luận về sự việc này.
Trên thế giới, không riêng Ấn Độ gặp phải tình trạng trên. Pháp từng phải dừng hoạt động hàng chục xe buýt điện hồi tháng trước sau 2 vụ cháy.
Năm ngoái, hãng ô tô khổng lồ của Mỹ là General Motors cũng triệu hồi khoảng 142.000 xe điện Chevrolet Bolt vì lo ngại cháy nổ pin.
Tuy số phương tiện tại Ấn Độ bị triệu hồi ít hơn nhưng người tiêu dùng bắt đầu cảnh giác.
Trong cuộc khảo sát gần đây, 17% người được hỏi cho biết họ không muốn mua xe tay ga sử dụng điện vì nỗi lo an toàn và hiệu suất thấp, tỉ lệ này cao hơn 8 lần so với 6 tháng trước.
“Người tiêu dùng đã bắt đầu nghi ngại về an toàn. Công nghệ xe điện vẫn còn mới nên đa phần mọi người không an tâm”, cô Nikhil Chaudhary, người sở hữu một showroom xe tay ga tại bang Haryana, gần Delhi chia sẻ.
Nhiều hãng xe vội vàng, dùng pin giá rẻ
Một người đàn ông lướt điện thoại trong khi chờ sạc xe máy điện
Một số chuyên gia chỉ ra nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ là do tình trạng chập điện trong các cell pin (bộ phận cấu thành khối pin) của xe điện.
Hiện tượng đoản mạch khiến dòng điện tăng mạnh không kiểm soát, làm cell pin bị nóng lên tới hơn 200 độ F (khoảng 93 độ C).
Chưa kể, theo ông Vivekananda Hallekere - CEO, người đồng sáng lập thương hiệu xe điện Bounce mới ra mắt, nhiều công ty đã nhập khẩu pin giá rẻ, hầu hết từ Trung Quốc, mà không thử nghiệm trước.
Một số ý kiến cho rằng, tình trạng nóng bất thường tại Ấn Độ trong năm nay có thể là nguyên nhân khiến pin phát nổ. Song, các chuyên gia đã bác bỏ, khẳng định rằng nhiệt độ cao chỉ có thể ảnh hưởng tới tuổi đời và hiệu suất pin chứ không gây cháy nổ.
Theo điều tra ban đầu, Chính phủ Ấn Độ nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến cháy nổ có thể do lỗi cell và mô-đun của pin.
Ông ông Sohinder Gill - Người phát ngôn Hiệp hội Các nhà sản xuất xe điện, Giám đốc điều hành của Hero Electric cho biết, một số công ty dường như đã đốt cháy giai đoạn nghiên cứu và phát triển.
“Vì vội vàng tiếp cận thị trường nên họ “nhảy” từ giai đoạn phát triển sang bán hàng trong khi chưa thực hiện đủ thử nghiệm”, ông Gill nói.
Để xe điện thực sự trở thành một phần tương lai xanh của Ấn Độ, các công ty cần nhanh chóng giải quyết vấn đề cháy nổ pin xe và khôi phục niềm tin của người dân.
Để thực hiện tham vọng giảm phát thải, trung hòa carbon vào năm 2070, Ấn Độ đang nỗ lực đẩy mạnh chính sách trợ cấp cho người mua xe mới là xe điện.
Trong thời gian từ tháng 4/2021 - 3/2022, khoảng 3% trong số phương tiện mới được bán ra là xe điện, dù vậy, đây vẫn là mức tăng cao hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chính phủ Ấn Độ cho biết, họ mong muốn có thể thúc đẩy thị phần xe điện lên ít nhất 30% tính đến năm 2030, qua đó sẽ giúp giảm khí thải nhà kính khoảng 4%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận