Vi phạm liên quan đến đổ chất nạo vét, xả nước dằn tàu được đề xuất xử lý với mức phạt rất nặng - Ảnh minh họa
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng đang được Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến bổ sung nhiều hành vi vi phạm với mức phạt hành chính rất nặng.
Cụ thể, dự thảo nghị định đề xuất phạt tiền từ 90 - 100 triệu đồng đối với hành vi: đổ chất nạo vét không đúng vị trí quy định trong phạm vi luồng hàng hải, vùng nước trước cầu, bến cảng, khu neo đậu, khu chuyển tải, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch; Bốc, xếp vật chất được nhận chìm không phù hợp với nội dung giấy phép nhận chìm ở biển trước khi cho phương tiện chuyên chở rời cảng.
Mức phạt trên cũng được đề xuất áp dụng xử phạt các hành vi vi phạm: Không thực hiện chế độ bơm xả nước dằn tàu theo quy định và chỉ dẫn của cảng vụ hàng hải; Xả nước dằn tàu và cặn nước dằn tàu có chứa các loài sinh vật thủy sinh có hại và mầm bệnh hoặc chất độc hại trong vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam.
Cùng đó là các hành vi: Sử dụng các hệ thống chống hà độc hại cho tàu khi hoạt động trong vùng nước cảng biển; Sử dụng các hệ thống chống hà độc hại cho tàu tại các cảng, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu; Đổ các loại phế thải từ việc sử dụng hoặc loại bỏ hệ thống chống hà không phù hợp với quy định ra môi trường; Không có giấy chứng nhận quốc tế về hệ thống chống hà, bản công bố hệ thống chống hà, giấy chứng nhận phù hợp cho hệ thống chống hà của tàu.
Vi phạm liên quan đến hệ thống chống hà và xả nước dằn tàu kèm theo hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền trưởng từ 6 - 12 tháng.
Bên cạnh xử phạt hành chính, tất cả các vi phạm trên đều phải thực hiện phương án khắc phục ô nhiễm môi trường theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận