Thiếu vật liệu san lấp, mặt bằng
Dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 10/2021 trên diện tích 82,79ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.248 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024.
Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến trung tuần tháng 5/2024, nhà thầu mới cơ bản hoàn thành việc nạo vét, bơm cát san lấp bãi đợt 1, đang tiến hành thi công cọc cầu cảng giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2024.
Hiện chủ đầu tư đã mở thầu và đang chấm thầu để lựa chọn đơn vị thi công 3 gói thầu dự gồm thi công kè bảo vệ bờ đợt 1, dài 1.175 và san lấp nền bãi dự án đợt 2.
Trước nguy cơ dự án chậm tiến độ hiện hữu, đại diện Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh cho biết, nguyên nhân là do thiếu vật liệu san lấp và mặt bằng.
Bởi, theo dự kiến thì nguồn vật liệu để san lấp mặt bằng và làm đường giao thông kết nối của dự án cần khoảng 1,2 triệu m3 cát, và đất, đá khoảng 500 nghìn m3. Nhưng hiện nguồn cát từ việc nạo vét vùng nước trước bến không đủ để san lấp nền bãi dự án.
Mặt khác, trên địa bàn TP Móng Cái chưa có mỏ cát, đất, đá đủ điều kiện pháp lý cấp cho dự án. Do vậy, doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tìm nguồn vật liệu san lấp từ các địa phương khác để thi công dự án.
Cùng với đó, hạng mục đường kết nối 2,35km dẫn vào cảng tổng hợp Vạn Ninh chưa thể khởi công ngay được cũng là nguyên nhân làm chậm tổng tiến độ toàn dự án.
Nguyên nhân là dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng tổng hợp Vạn Ninh dài 9,5km dự kiến phải đến cuối năm 2024 mới hoàn thành. Và khi đó, mới có đường để phục vụ thi công hạng mục kết nối 2,35km với dự án cảng.
Trong khi đó, hồ sơ thiết kế dự án chưa được phê duyệt hạng mục những công trình có mái ta luy nằm ngoài ranh giới đã được quy hoạch, nên cũng chưa thi công được.
Ngoài ra, gói thầu thi công cầu cảng, kè đá, nạo vét thường xuyên bị chậm tiến độ do địa hình, địa chất phức tạp, thủy văn, khí hậu tại khu vực dự án, rất khắc nghiệt, thường xuyên có sóng to, gió lớn, dòng chảy xiết.
Gỡ khó thế nào?
Là dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh Quảng Ninh, dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh khi hoàn thành sẽ là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, góp phần đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương đường biển giữa khu vực ASEAN với các nước Đông Bắc Á.
Để tạo kết nối với cảng tổng hợp Vạn Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư tuyến đường gần 9,5km nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá trên 520 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công tháng 3/2021, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Tuy nhiên, do vướng mắc về vật liệu san lấp, dự án này phải đến cuối năm 2024 mới hoàn thành.
Trước thực trạng chậm tiến độ của dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng; rà soát các mỏ vật liệu trong khu vực để ưu tiên cấp cho dự án; tiếp tục tìm kiếm vật liệu thay thế...
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đang tiến hành phối hợp để rà soát khó khăn, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh.
Trước mắt, sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền cho triển khai sớm công tác nạo, vét luồng lạch vào cảng để tận thu nguồn vật liệu nạo vét được phục vụ san lấp mặt bằng cảng.
Mặt khác, Sở GTVTi cũng đã yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu, đề xuất các các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ thẩm định kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế phù hợp với điều kiện thi công thực tế. Đặc biệt, có thể xem xét, nghiên cứu thay phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây bằng phương án thi công cầu…
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Phúc Vinh, Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, hiện cơ quan chức năng đã rà soát mỏ đất ở xã Hải Đông, xã Hải Tiến và hai mỏ cát tại doanh nghiệp Đông Bắc A và mỏ cát tại xã Hải Tiến ở TP Móng Cái để phục vụ cho dự án.
"Đến nay, cơ quan chức năng đang phối hợp hoàn thiện thủ tục pháp lý để xin cấp quyền khai thác các mỏ đất, cát này để đáp ứng nguồn vật liệu thi công dự án", ông Vinh thông tin.
Dự án gồm các hạng mục chính là bến cầu chính dài 500m, có thể đón đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; 3 cầu dẫn…
Riêng khu kho bãi được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại, đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container, kho CFS, nhà điều hành cảng...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận