Hạ tầng

Vì sao một số dự án ở Long An giải ngân chậm vốn đầu tư công?

12/12/2022, 14:52

Dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Long An đạt cao nhưng vẫn còn một số dự án giải ngân chậm, nguyên nhân do vướng GPMB.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Long An, tổng vốn năm 2022 được UBND tỉnh giao đến thời điểm này trên 8.779 tỷ đồng. Theo đó, đến 30/11, khối lượng thực hiện hơn 7.618 tỷ đồng, đạt 86,78% kế hoạch; giá trị giải ngân trên 6.988 tỷ đồng, đạt 79,61% kế hoạch (cùng kỳ giải ngân 57,9% kế hoạch).

Dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao, tuy nhiên vẫn còn một số dự án như: đường tỉnh 823D, dự án nâng, mở rộng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án TP Tân An, tỉnh Long An giải ngân chậm, nguyên nhân do vướng GPMB.

img

Giải ngân đầu tư công một số dự án giao thông ở Long An vẫn còn chậm. (Trong ảnh là các nhà thầu đang thi công gói thầu đường tỉnh 833 thuộc dự án đường vành đai TP Tân An, Long An). Ảnh: Lê Lối

Ngoài ra, một số dự án mới được giao bổ sung vốn nên khối lượng thi công chưa nhiều, chủ đầu tư đang trong quá trình nghiệm thu và hoàn chỉnh thủ tục thanh toán khối lượng.

Đối với dự án GPMB ĐT.830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT.830) đã được giao kế hoạch vốn 500 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương nhưng đến nay tỉnh chưa phát hành được nên chưa có nguồn để giải ngân.

Cùng với đó, những tháng đầu năm 2022 giá nhân công, nguyên vật liệu tăng cao khiến cho các nhà thầu thi công chậm. Đồng thời, việc giảm thuế giá trị gia tăng (từ 10% xuống 8% một số loại nguyên vật liệu) theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ, từ đó, chủ đầu tư phải lập lại các thủ tục giá gói thầu cho phù hợp tình hình thực tế, thời gian kiểm tra xác nhận giá trị khối lượng trước khi thanh toán cũng lâu hơn.

Giải thích về vốn ODA, Sở Kế hoạch và đầu tư Long An cho rằng, các dự án sử dụng vốn ODA thực hiện và giải ngân chậm do phải thực hiện nhiều thủ tục theo quy định của nhà tài trợ.

Còn nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia mới được giao vào đầu tháng 8/2022 và nguồn vốn Trung ương bổ sung 135 tỷ đồng mới được phân bổ ngày 8/11 nên các chủ đầu tư chưa kịp giải ngân.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các huyện, thị xã Kiến Tường, TP Tân An và các chủ đầu tư phải khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022.

Đồng thời, các chủ đầu tư tiếp tục lập và điều chỉnh kế hoạch thực hiện từng công trình tương ứng với từng thời điểm cho phù hợp tình hình thực tế; khi có phần việc nào chậm so với tiến độ đề ra phải kiểm tra, rà soát nguyên nhân để giải quyết hoặc đề xuất giải pháp giải quyết ngay.

Ngoài ra, tập trung hơn nữa trong việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, hoàn chỉnh các thủ tục thanh toán khối lượng cho đơn vị thi công khi đủ điều kiện thanh toán, đối với các dự án đã nghiệm thu đưa vào sử dụng thì khẩn trương thực hiện quyết toán để thanh toán lần cuối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.