Tự động nhận dạng hành khách
Cảng hàng không Quốc tế Zayed tại Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đang rốt ráo chuẩn bị để triển khai trên quy mô lớn công nghệ sinh trắc học cho phép hành khách không cần phải xuất trình hộ chiếu, giấy tờ tùy thân.
Ảnh minh họa công nghệ xác thực bằng sinh trắc học tại Abu Dhabi.
Zayed cũng đang tiếp tục triển khai dự án du lịch thông minh theo ba giai đoạn nhằm lắp đặt cảm biến sinh trắc học ở mọi điểm cần kiểm tra nhận dạng của sân bay, từ quầy làm thủ tục đến quầy nhập cảnh, quầy miễn thuế, phòng chờ của hãng bay và cổng lên máy bay.
Sinh trắc học là phương pháp đo sinh học xác định danh tính cá nhân. Khi cần truy cập danh tính và trạng thái di chuyển của hành khách, hệ thống cảm biến sẽ hoạt động để xác minh bằng nhận dạng khuôn mặt hoặc mống mắt.
Tại Zayed, công nghệ này đã được sử dụng tại một số khu vực nhất định của sân bay, đặc biệt là trên các chuyến bay do hãng hàng không Etihad khai thác. Tuy nhiên, đơn vị này đang tham vọng mở rộng với toàn bộ hành khách.
Ông Andrew Murphy - Giám đốc thông tin cảng hàng không Zayed cho biết: "Chúng tôi đang mở rộng tới 9 điểm cho phép nhận diện bằng sinh trắc học và đây sẽ là lần đầu tiên trên thế giới có thiết bị như vậy.
Hệ thống được thiết kế để không cần đăng ký trước khi khởi hành, hành khách được tự động nhận dạng và xác thực khi di chuyển qua sân bay, giúp đẩy nhanh toàn bộ quá trình làm thủ tục".
Giảm bớt thời gian, nhân lực
Ông Murphy giải thích, bất kỳ ai đến UAE lần đầu tiên, dù là cư dân hay khách du lịch, đều được Cơ quan Liên bang về nhận dạng, quốc tịch, hải quan và an ninh cảng (ICP) thu thập dữ liệu sinh trắc học khi nhập cư. Hệ thống của sân bay sẽ khai thác cơ sở dữ liệu này để xác minh hành khách khi họ đi qua các trạm kiểm soát.
Cảng hàng không quốc tế Zayed. Ảnh: CNN.
Điểm độc đáo trong giải pháp sinh trắc học này là việc hợp tác với ICP để sử dụng dữ liệu nhằm giúp việc di chuyển nhanh hơn.
Ông Saeed Saif Al Khaili, Tổng giám đốc ICP cho biết: «Dự án du lịch thông minh ứng dụng sinh trắc học giúp giảm thời gian phục vụ khách trong mỗi thủ tục từ 25 giây xuống chỉ còn 7 giây, tích hợp xác minh vé và giấy tờ thông hành vào một quy trình duy nhất, giảm bớt gánh nặng nguồn nhân lực".
Tuy vậy, theo kết quả khảo sát vào tháng 10/2023 do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thực hiện, 75% hành khách cho biết họ thích sử dụng dữ liệu sinh trắc học hơn hộ chiếu giấy và thẻ lên máy bay; 25% còn lại thì không vì họ cảm thấy không thoải mái với công nghệ hoặc vẫn thích sự tương tác với con người hơn.
Ông Murphy cho biết, với đối tượng thuộc 25% còn lại, sân bay vẫn cho phép họ thực hiện quy trình xác minh truyền thống.
Các nhà hoạch định chính sách quốc tế rất ủng hộ cho phép hành khách lựa chọn giữa sử dụng nhận dạng khuôn mặt hay làm thủ tục theo cách truyền thống, nhất là những người không quen với việc quá cảnh sân bay.
Bà Louise Cole, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm khách hàng và cơ sở hạ tầng của IATA cho biết: "Nếu ai đó chỉ đi du lịch hai hoặc ba năm một lần (thực tế đa phần là như vậy) thì họ có thể thích được trực tiếp hướng dẫn hơn là sử dụng máy".
Cuộc đua trên thế giới
Ngoài cảng hàng không Quốc tế Zayed của Abu Dhabi, trên thế giới đã có nhiều sân bay chạy đua để giảm bớt thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên cho đến nay, hành khách vẫn phải cần tới hộ chiếu.
Theo kết quả khảo sát vào tháng 10/2023 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), 46% người được hỏi cho biết họ đã từng sử dụng công nghệ công nghệ xác định danh tính bằng sinh trắc học tại một sân bay.
Changi của Singapore là một trong những sân bay đi đầu trong triển khai công nghệ này.
Tương tự Abu Dhabi, Changi cũng hợp tác với cơ quan nhập cư của chính phủ để phát triển quy trình cấp phép sinh trắc học cho cả người dân và khách du lịch. Hệ thống này đã được triển khai bắt đầu từ tháng 8 này.
Các cảng hàng không quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo Narita, Tokyo Haneda (Nhật Bản) và Indira Gandhi International của Delhi (Ấn Độ) cũng đã triển khai các thiết bị đầu cuối ứng dụng sinh trắc học tại một số điểm nhất định trong quá trình quá cảnh.
Theo bà Cole, xét tổng thể, các sân bay ở khu vực Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương đang vươn lên dẫn đầu so với thế giới. Các khu vực này đều đang đặt ra tiêu chuẩn tích hợp sinh trắc học trong du lịch hàng không.
Còn ở châu Âu, nhiều sân bay cũng đã đạt bước tiến đáng kể. Năm ngoái, IATA hợp tác với British Airways để thử nghiệm chuyến bay quốc tế sử dụng nhận dạng kỹ thuật số, tích hợp đầy đủ đầu tiên.
Trên một chuyến bay từ sân bay Heathrow (London, Anh) và tới sân bay Fiumicino (Rome, Italy), hành khách đã thử nghiệm chỉ bay với "danh tính kỹ thuật số" được gọi là Thông tin xác thực W3C. Toàn bộ hộ chiếu, thị thực và vé điện tử đều được lưu trữ trong ví kỹ thuật số, tất cả đều được xác minh bằng nhận dạng sinh trắc học.
Tại Hoa Kỳ, Cơ quan hải quan và Bảo vệ biên giới đã triển khai sinh trắc học tại khu vực nhà ga và khởi hành của 96 sân bay quốc tế.
Đáng nói, ở các sân bay này, khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời nhưng tất cả có thể thay đổi nếu họ di chuyển sang sân bay tiếp theo vì phải tiếp cận theo cách hoàn toàn khác. Do đó, theo bà Cole, chìa khóa giải quyết vấn đề vẫn là tiêu chuẩn hóa quy định và hợp tác quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận