Phát biểu trong phiên thảo luận "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - Chắp cánh cho du lịch" trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Chu Việt Cường, Thành viên HĐQT Vietjet cho hay, kể từ khi khai thác đến nay hãng này đã vận chuyển 100 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.
“Vietjet hiện có tới 2/3 số đường bay là các đường bay quốc tế. Rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Vietjet đã góp phần không nhỏ vào việc kích cầu du lịch, thu hút du khách quốc tế tới những điểm đến tuyệt vời tại Việt Nam”, ông Cường nói và thông tin thêm: Vietjet cũng là hãng hàng không mở đầu những chuyến bay đến các sân bay, nhà ga quốc tế mới tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, góp phần cho những địa danh này trở thành điểm đến du lịch quốc tế sôi động. Vietjet cũng đã góp phần “thức tỉnh” hàng chục sân bay, góp phần phát triển kinh tế địa phương như: Thanh Hóa, Vinh, Chu Lai, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phù Cát, Pleiku, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột…
Được biết, mỗi ngày, Vietjet khai thác hơn 400 chuyến bay, phục vụ gần 100 triệu khách hàng trên khắp thế giới với mạng đường bay phủ khắp các điểm đến Việt Nam và quốc tế đến Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc...
Thời gian qua, Vietjet đã thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật mà không làm tăng nợ quốc gia, thu hút sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vào các khu công nghiệp ở Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, Học viện hàng không bao gồm thiết bị buồng lái mô phỏng đào tạo phi công tầm vóc quốc tế và khu vực đã khai trương dịp Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam tháng 11/2018.
Đại diện hãng hàng không thế hệ mới cũng chia sẻ đánh giá về hạ tầng hàng không Việt Nam và đề xuất có được sự phối hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, với các quỹ đầu tư nước ngoài, các ngân hàng tham gia để tạo ra những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không, của nền kinh tế trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất có các cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất, chất lượng trên toàn xã hội.
Kinh nghiệm các nước cho thấy, huy động nguồn vốn xã hội đầu tư vào hạ tầng hàng không là lời giải đúng đắn nhất để phát triển ngành hàng không. Tại Mỹ, tư nhân được phép đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay theo nhiều hình thức, trong đó phổ biến là hình thức đối tác công - tư. Tương tự, từ những năm 1980, khi Chính phủ Anh nhượng quyền khai thác sân bay cho tư nhân, cơ sở hạ tầng đã được cải thiện tốt hơn và chất lượng dịch vụ, an ninh cũng tốt hơn.
Về phía cơ quan quản lý, Cục Hàng không VN cũng cho biết đã chủ động có các động thái chủ động để giải quyết những vấn đề được gọi là "nút thắt" trong ngành. Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng, cơ sở hạ tầng hàng không hiện nay còn đang thiếu rất nhiều cơ sở vật chất về kỹ thuật, hangar... Ông Cường cũng chia sẻ rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang tắc nghẽn do thiếu vốn đầu tư. Việc xã hội hóa cũng cần đánh giá hiệu quả để đánh giá đầy đủ nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận