Hãng tăng 10 máy bay, quản lý nhà nước phải thêm 1- 2 giám sát viên an toàn
Trao đổi về vấn đề nhân lực hàng không, cụ thể là giám sát viên an toàn trong phần thảo luận chuyên đề “Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch” tại Hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam sáng nay (9/12), tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay, cơ quan này đang gặp rất nhiều khăn.
“Khi một hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay, quản lý Nhà nước phải tăng thêm 1-2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác. Gần đây các hãng tăng đột biến về số lượng máy bay, nhưng quản lý Nhà nước, không có nguồn nhân lực bổ sung”, ông Cường nói và cho hay: Giám sát viên bay, giám sát an toàn bay phải là công chức, nhưng việc tinh giản biên chế vô tình lại gây ra những khó khăn cho công tác này của Cục Hàng không VN. Nhà nước dành cho 30 tỷ đồng/năm dành cho công tác giám sát bay, nhưng Cục Hàng không lại không có công chức để thực hiện, vì vậy Cục Hàng không phải thuê nhân lực là phi công của các hãng.
Ông Cường cũng thông tin: Hai năm nay, Cục Hàng không thuê phi công của Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu để làm giám sát viên an toàn bay, nhưng cuối cùng Cục cũng không trả được đồng phí nào cho họ, vì bị chính sách chặn. "Do vậy, giải pháp là chúng tôi phải xin tiền để đào tạo cho anh em công chức làm phi công, sau đó chuyển sang làm thanh tra bay”, ông Cường cho hay.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cũng mong muốn có sự thay đổi chính sách để các hãng cử phi công của mình đến làm việc cho Cục Hàng không với danh nghĩa là người của Cục làm nhiệm vụ giám sát an toàn bay, như vậy mới đủ số lượng nhân lực làm công tác này.
“Cục Hàng không đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu trong thời gian tới, Cục Hàng không không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại và đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay nữa”, ông Cường nói và cho biết: Lương phi công có thể làm giám sát bay lên tới 300 triệu đồng/tháng, gấp công chức của Cục Hàng không VN nhiều lần. Đây cũng là nút thắt của việc tuyển dụng giám sát viên an toàn mà nếu không tháo gỡ thì trong tương lai sẽ có thêm nhiều nút thắt khác nữa.
Khủng hoảng thiếu phi công, kỹ sư máy bay
Nhà nước khó về nhân lực giám sát viên an toàn thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không lại cũng đang khổ vì nguồn nhân lực đặc thù, cụ thể là phi công và kỹ thuật chất lượng cao.
Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: Phi công và nhân viên kỹ thuật chất lượng cao là nguồn nhân lực rất đặc thù. Để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường phải mất 4-5 năm. Thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7-8 năm. Kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3-4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.
Cho biết hiện ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines có phi công lái máy bay Boeing 787, ông Hà cũng thừa nhận hãng gặp vấn đề khi phi công của dòng máy bay này có sự chuyển dịch. Hãng phải ra nước ngoài đi tìm kiếm từ nhiều nguồn, nhưng cũng rất khó khăn vì bối cảnh chung hiện nay là cả thế giới đang thiếu phi công lái Boeing 787.
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đào tạo phi công cơ bản tại Trung tâm huấn luyện bay rồi gửi ra nước ngoài đào tạo thêm, nâng hạng, đào tạo những phi công cao hơn dòng Airbus 350 và Boeing 787. Sang năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ cơ bản có đủ phi công có thể lái được tất cả các dòng máy bay”, ông Lê Hồng Hà cho hay.
Theo chuyên gia của nhà chế tạo máy bay Airbus (Pháp), Việt Nam là thị trường tăng trưởng hàng không nhanh nhất ở châu Á. Trong 10 - 20 năm tới, khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
“Các thị trường đang phát triển đều thiếu phi công và kỹ thuật viên chất lượng cao. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet đều có trung tâm huấn luyện và đào tạo nhưng cần phải có sự tăng trưởng về nguồn nhân lực này”, vị này nói thêm
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận