Năm 2015 Vinalines kinh doanh bắt đầu có lợi nhuận, dù sản lượng không tăng lớn do bán bớt tàu, thoái vốn khỏi nhiều mảng kinh doanh ngoài ngành, CPH các doanh nghiệp thành viên |
Ngày 15/1, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016. Theo báo cáo, năm 2015, hoạt động sản xuất kinh doanh của của Vinalines có nhiều tiến triển khả quan. Sản lượng vận tải biển của Tổng công ty năm 2015 đạt hơn 24 triệu tấn tăng 3% so với năm 2014. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 65 triệu tấn, tăng 8% so với thực hiện năm 2014. Tổng doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 18.417 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2014. Lợi nhuận hợp nhất toàn Tổng công ty đạt hơn 40 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, đây là năm đầu tiên Vinalines có lợi nhuận, sau 3 năm tiến hành tái cơ cấu toàn diện Vinalines theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đặt niềm tin vào tương lai tươi sáng hơn của Vinalines |
Kết quả này có nhiều ý nghĩa khi đặt trong bối cảnh thị trường vận tải biển xấu hơn, hàng hóa khan hiếm, giá cước sụt giảm so với 2014, vốn đã là năm có giá cước thấp nhất từ khi thiết lập hệ thống tính điểm thị trường hàng khô đến nay.
Dù đối mặt với khó khăn về tài chính, nguồn vốn eo hẹp, tuổi tàu cao, nhưng các DN Vinalines đã rất chú trọng chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, an toàn đội tàu, siết chặt quản lý nhiên liệu, khai thác tối đa ngày tàu, nên sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả khá hơn.
Vinalines vinh dự đón nhận 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; 1 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ, 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ |
Năm 2015, năm thứ 3 cũng là năm cuối Vinalines tập trung cho việc thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu toàn diện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm, Vinalines đã cổ phần hóa thêm 5 DN, góp phần hoàn thành CPH toàn bộ 12/12 DN thành viên; hoàn thành xây dựng phương án CPH Công ty mẹ - TCT với phần vốn nhà nước chỉ còn giữ lại 36%, phê duyệt để chuẩn bị bán đấu giá cổ phần (IPO); thực hiện giải thể chấm dứt hoạt động 3 DN, tiến hành thủ tục phá sản với 3 DN, thực hiện thoái vốn tại 17 DN, góp phần hoàn thành công tác tái cơ cấu theo Đề án.
Đặc biệt, tính đến 31/12/2015, Công ty mẹ - TCT đã tái cơ cấu thành công được trên 8.000 tỷ đồng nợ, tương đương 46% so với thời điểm trước tái cơ cấu (31/12/2013), trong đó khoanh nợ gốc được gần 1.800 tỷ đồng, giảm nợ được gần 6.300 tỷ đồng. Riêng trong năm 2015, Công ty mẹ Vinalines đã giảm được gần 4.500 tỷ đồng nợ.
6 đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015 của Vinalines được nhận Cờ của Bộ trưởng Bộ GTVT |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, với sự hỗ trợ của các Bộ, ngành và nỗ lực của tập thể CBCNV-LĐ, Vinalines đã làm được rất nhiều việc, vượt qua giai đoạn khó khăn. “Tôi tin tưởng vào tương lai tươi sáng hơn của Vinalines”, Thứ trưởng Công nói.
Thứ trưởng Công cũng cho rằng, năm 2016, tình hình vận tải biển tiếp tục rất khó khăn trước khi có thể phục hồi từ năm 2017. Tổng công ty cần phải tìm mọi giải pháp để đạt bằng được các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra cho năm 2016.
Trong đó, về vận tải phải tìm mọi cách phát triển thị trường, tăng sản lượng vận tải biển trong nước, tiếp tục tái cơ cấu lại đội tàu, hết sức thận trọng kỹ lưỡng khi tính toán đầu tư phương tiện mới. Về cảng biển phải giao chỉ tiêu cụ thể, ít nhất tăng trưởng phải tương đương mức trung bình cả nước. Với 4 liên doanh cảng phải làm rõ tính trách nhiệm của người đại diện phần vốn, giảm chi phí...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận