Tổng công ty (TCT) Hàng hải VN (Vinalines) vừa gửi văn bản đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng với diện tích khoảng 400 - 450ha tại đảo Cái Tráp và khu vực cảng Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng). Khi đề xuất này thành hiện thực sẽ góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng đồng thời phục vụ đắc lực cho ngành vận tải biển Việt Nam.
Đón đầu xu thế, bảo đảm an ninh năng lượng
Theo đại diện Vinalines, hiện nhóm hàng lỏng đang chiếm khoảng 5 - 7% tổng lượng hàng thông qua cảng Hải Phòng. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, nhóm mặt hàng này có xu hướng tăng cao so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng chung giai đoạn 2010 - 2015 là 9,1%, giai đoạn 2015 - 2017 là 12,5%. Tại Hải Phòng hiện nay, mới chỉ có tổng kho xăng dầu của Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) đang cung cấp chủ yếu xăng dầu và khí hóa lỏng cho khu vực Hải Phòng và miền Bắc.
Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Vinalines đã từng là một trong số ít các DN nhập khẩu xăng dầu lớn của cả nước. Trước xu thế sử dụng nguyên, nhiên liệu mới trong việc vận tải đường biển, nhiệt điện và các lĩnh vực công nghiệp khác nên cần phải hình thành một tổng kho cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của khu vực phía Bắc và cả nước.
TCT Hàng hải VN đã chủ động nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm các vị trí thích hợp tại khu vực Hải Phòng và cho rằng tại khu vực đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp) có diện tích khoảng 500ha, phù hợp với việc xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng phục vụ cho vận tải đường biển, nhiệt điện và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trên địa bàn TP Hải Phòng và cả nước.
Đây là khu vực có vị trí thuận lợi để phát triển khu bến hàng lỏng, với ưu điểm là nằm tách biệt với khu bến hàng hóa, an toàn về phòng chống cháy nổ; không ảnh hưởng đến khai thác của khu bến khác; chi phí đầu tư thấp hơn do khối lượng tôn tạo, san lấp ít, không phải xây dựng đê chắn sóng.
Góp phần tạo diện mạo mới nơi cửa biển Hải Phòng
Theo đại diện Vinalines, TCT đồng thuận với đề xuất các cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ GTVT đang chủ trì thực hiện; trong đó đề xuất quy hoạch khu bến hàng lỏng tại khu vực đảo Cái Tráp. Vinalines đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ, ủng hộ chủ trương TCT được đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực thuộc địa giới đảo Cái Tráp (huyện Cát Hải, Hải Phòng).
Như vậy, nếu đề xuất của Vinalines được cơ quan chức năng chấp thuận, dự kiến, trong giai đoạn đầu, TCT sẽ tập trung đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu thiết kế 50.000 DWT, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn tiếp theo, sẽ đầu tư xây dựng tiếp 2 bến với chiều dài 560m, cỡ tàu thiết kế 90.000 DWT, năng lực thông qua 4 triệu tấn/năm, diện tích sử dụng đất khoảng 400 - 450ha. Song song với đầu tư hạ tầng cầu cảng, hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng cũng sẽ được xây dựng trong cả hai giai đoạn.
TCT Hàng hải VN là DN chuyên ngành về hàng hải, hoạt động trên 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ logistics. Hiện, Vinalines đang quản lý và khai thác đội tàu 84 chiếc, có tổng trọng tải 1,87 triệu tấn (chiếm gần 23% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia), hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, Vinalines hiện có vốn góp tại 15 DN khai thác cảng biển và 1 cảng sông trải dài trên khắp cả nước với 80 cầu cảng có tổng chiều dài hơn 13.428m, chiếm 23,53% tổng số cầu cảng và 30,37% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước. Riêng khu vực phía Bắc bao gồm các cảng: Hải Phòng, CICT (cảng liên doanh giữa CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân - công ty con của Vinalines và Carrix/SSA - Hoa Kỳ), Transvina, Vinalines Đình Vũ (đang xây dựng), Khuyến Lương (cảng sông) với 28 cầu bến có tổng chiều dài 4.220m, có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất là 50.000 DWT.
Mới đây, DN này vừa báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ cho phép TCT thông qua Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư xây dựng 2 bến cảng container số 3 và 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với tổng chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 100.000 DWT (8.000 TEU), khả năng thông qua từ 1 - 1,1 triệu TEU. Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Cùng với việc đầu tư cầu cảng mới, Vinalines và cảng Hải Phòng sẽ đẩy mạnh quá trình hợp tác đầu tư và khai thác trung tâm logistics rộng khoảng 250ha để tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, lưu kho, chế biến và phân phối ngũ cốc phục vụ nhu cầu khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận