Xã hội

Vụ 45 hộ dân "sống chui" trong nhà mình: Đang phối hợp tháo gỡ dứt điểm

13/04/2023, 09:25

Hiện các cơ quan chức năng của TP Uông Bí và TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đang phối hợp rà soát, tháo gỡ vụ 45 hộ dân "sống chui" trong nhà mình.

Éo le người dân phường này, lại được phường khác quản lý

Liên quan đến vụ việc 45 hộ dân đang sinh sống ở khu Nam Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) nhưng hộ khẩu, đất đai, nhà cửa lại do TX Quảng Yên cấp, quản lý, sáng 13/4, cơ quan chức năng TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã có thông tin phản hồi tới Báo Giao thông.

img

Một hộ dân ở tổ 10, khu Nam Trung, phường Nam Khê, TP Uông Bí (Quảng Ninh) bị đình chỉ xây dựng nhà do chưa có giấy phép xây dựng.

Theo đó, hiện hơn 40 hộ dân tại tổ 8, 9, 10 khu Nam Trung, phường Nam Khê, thuộc địa giới hành chính TP Uông Bí nhưng hộ khẩu thường trú lại thuộc phường Đông Mai, TX Quảng Yên, trong đó có một số hộ dân đã được TX Quảng Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Các hộ dân hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua, bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện các quyền công dân của mình, nên đã liên tiếp đề nghị cấp có thẩm quyền sớm khắc phục tình trạng trên để thống nhất trong công tác quản lý và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

UBND TP Uông Bí cho biết, trước thời điểm năm 1993, vị trí thửa đất hơn 40 hộ đang sinh sống thuộc địa phận xã Đông Mai, huyện Yên Hưng (nay là phường Đông Mai, TX Quảng Yên). Sau khi chia tách địa giới hành chính, năm 1996, khu vực này đã được xác nhận thuộc địa phận các tổ dân phố số 8, 9, 10 khu Nam Trung, phường Nam Khê, TP Uông Bí. Việc này cũng đã được thể hiện trên bản đồ địa chính phường Nam Khê thành lập năm 2003 và đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo kết quả rà soát sơ bộ của các phòng ban chức năng thuộc TX Quảng Yên thời điểm đó, thì từ năm 2004 đến năm 2016, UBND TX Quảng Yên đã cấp mới, cấp đổi, tách thửa, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế với 28 trường hợp thuộc địa giới hành chính phường Nam Khê, TP Uông Bí.

Giải quyết thế nào?

Đến năm 2020, đã có một số hộ dân kiến nghị về thực trạng nhà dân ở Uông Bí, nhưng hộ khẩu và GCNQSDĐ lại do Quảng Yên cấp, quản lý, nên UBND TP Uông Bí đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, Sở Tài nguyên và môi trường tiến hành làm việc với UBND TX Quảng Yên, nhưng vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Do vậy, nhiều hộ dân đã có ý kiến đề nghị HĐND tỉnh Quảng Ninh xem xét giải quyết.

Thực hiện chỉ đạo của HĐND tỉnh Quảng Ninh, ngày 22/8/2022, UBND TP Uông Bí đã chỉ đạo việc thành lập tổ rà soát về việc sử dụng đất của các hộ dân địa giới hành chính tổ 8,9,10, khu Nam Trung, phường Nam Khê. Theo kết quả rà soát sơ bộ có 18 trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu.

Còn kết quả rà soát của các phòng, ban chức năng thuộc TX Quảng Yên cho thấy, từ năm 2004 đến năm 2016, UBND huyện Yên Hưng (nay là TX Quảng Yên) đã cấp mới, cấp đổi, tách thửa, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế với 28 trường hợp (trong đó có 7 trường hợp cấp lần đầu). Có 3 hộ đã được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa chuyển nhượng, cho, tặng và có 25 trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ, đã chuyển nhượng cho người khác.

Trên cơ sở kết quả rà soát thực trạng, UBND TP Uông Bí đã đề xuất: Đối với trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ, UBND TP Uông Bí đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tiến hành đo đạc trích lục, phối hợp với UBND phường Nam Khê, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu theo đúng quy định.

Đối với trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ lần đầu nhưng chưa mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất, đề nghị UBND TX Quảng Yên xem xét thu hồi GCNQSDĐ đã cấp chưa đúng thẩm quyền quy định của pháp luật (cấp không đúng địa giới hành chính). Sau đó, UBND TP Uông Bí sẽ tiến hành cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

img

Một hộ dân ở tổ 8, khu Nam Trung, phường Nam Khê dù mua đất, làm nhà, nhưng do GCNQSDĐ do UBND TX Quảng Yên cấp sai, nên chưa làm được tách thửa.

Còn đối với các trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ nhưng đã chuyển nhượng, tách thửa, tặng cho, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất, UBND TP Uông Bí và UBND TX Quảng Yên tiếp tục rà soát lập danh sách xong trước 15/4/2023 và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xin ý kiến chỉ đạo các bước tiếp theo…

Trước đó, Báo Giao thông ngày 12/4 có bài viết "Quảng Ninh: Kỳ lạ 45 hộ dân "sống chui" trong chính nhà của mình" phản ánh tình trạng 45 hộ dân đang sinh sống ở khu Nam Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) nhưng hộ khẩu, đất đai, nhà cửa lại do TX Quảng Yên cấp, quản lý, dẫn tới nhiều bất cập, khó khăn trong cuộc sống.

img

Một nhà dân ở tổ 10, khu Nam Trung, phường Nam Khê cũng bị đình chỉ xây dựng do chưa xin được giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng TP Uông Bí cấp vì bìa, hộ khẩu lại do phía TX Quảng Yên cấp trước đây.

Ông Bùi Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, từ mấy năm nay, khi phát hiện ra những bất cập này, chính quyền đã nhiều lần trao đổi với UBND TX Quảng Yên, nhưng chưa giải quyết được.

"Đây là cái sai của cơ quan chức năng TX Quảng Yên trong việc cấp sổ đỏ cho người dân sinh sống trong địa giới hành chính của TP Uông Bí. Tới đây, chính quyền 2 địa phương sẽ tiếp tục làm việc để tham mưu cho tỉnh tháo gỡ", ông Thành nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.