Ngày 2/12, ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song (đơn vị đại diện của đầu tư) cho biết: “Sau khi phản ánh của của Báo Giao thông trong bài viết nhà thầu “Dùng đá ướt sũng thảm mặt đường, nhà thầu làm đúng quy trình?" được UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo, do Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Việt (đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư về chất lượng công trình nên trên cơ sở báo cáo của đơn vị này, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi Sở GTVT tỉnh Đắk Nông để xem xét và xin ý kiến.
"Trong quá trình thi công gặp một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến công trình. Do đó đơn vị giám sát đang bám sát và theo dõi tình hình diễn biến của kết cấu mặt đường đoạn này. Trường hợp phát hiện lún, nứt hay bong mặt, TVGS sẽ báo cáo chủ đầu tư và đồng thời yêu cầu nhà thầu phải làm lại, đạt yêu cầu mới tổ chức nghiệm thu”, nội dung chủ đầu tư báo cáo với Sở GTVT.
Cũng theo ông Quảng, sau khi nhận được chỉ đạo, Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Việt đã có báo cáo gửi chủ đầu tư. Báo cáo do ông Lê Phi Dũng, Giám đốc Công ty kí cho biết: “Căn cứ theo nội dung phản ánh của Báo Giao thông, sau khi kiểm tra ngoài công trường và báo cáo của tổ tư vấn giám sát, về chất lượng mặt đường láng nhựa, vào thời điểm Báo Giao thông phản ánh thì tại công trường đang tổ chức thi công láng nhựa mở rộng mặt đường đoạn cuối tuyến (từ Km 4+100 đến Km 4+560). Vật liệu nhà thầu sử dụng thi công là đá 1x2 và đá mi tại bãi tập kết, do đá được tập kết thành đống qua trận mưa đá bị ẩm ướt một phần sau mưa (nhưng tại thời điểm thi công thời tiết khô, nắng tốt nhiều ngày) và kết hợp đá có màu xanh xám nên bằng mắt thường thấy đá hơi ẩm chứ không phải ướt”.
Cũng theo báo cáo trên, về việc tưới nhựa đơn vị thi công sử dụng máy cải tiến và bét tưới để tưới nhựa mặt đường. Trong quá trình thi công, TVGS đã tổ chức kiểm tra chất lượng nhựa và khối lượng nhựa rải trên 1m2 mặt đường đúng với thiết kế. Nhựa được phun đều mặt đường, và không thể thấm đẫm hết các viên đá 1x2 nên khi nhìn các hướng thì thấy một góc nào đó nhựa không đều.
Ngoài ra, công tác vệ sinh mặt đường, trước khi thi công mặt đường đơn vị thi công đã vệ sinh mặt đường cũ và tưới nhựa dính bám. Đối với những công trình nâng cấp mở rộng vừa thi công khai thác, lượng xe lưu thông nhiều, đặc biệt vị trí giáp lề đất và cộng thêm gió khu vực Đắk Song nên một phần diện tích dọc lề đất sẽ bị bụi. Tuy nhiên vì làm theo từng đoạn ngắn (130m), tưới dính hay ra đá đoạn nào làm dứt điểm đoạn đó nên mức độ ảnh hưởng từ bụi được hạn chế tối đa”.
“Công tác thi công mặt đường chỉ còn đoạn cuối 460m là kết thúc, sau khi ngưng thi công vì mùa mưa nhà thầu đã tổ chức đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành bàn giao công trình. Trong quá trình thi công gặp một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến công trình. Đặc biệt đối với đoạn cuối Km 4+100 đến Km 4+560 đơn vị giám sát sẽ bám sát và theo dõi tình hình diễn biến của kết cấu mặt đường đoạn này khi cho xe lưu thông. Trường hợp phát hiện lún, nứt hay bong mặt, TVGS sẽ báo cáo chủ đầu tư và đồng thời yêu cầu nhà thầu phải làm lại, đạt yêu cầu mới tổ chức nghiệm thu”, báo cáo của Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Việt về biện pháp xử lý đối với đoạn đường bị Báo Giao thông phản ánh.
Trước đó, liên quan đến phản ánh trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn chỉ đạo, giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát quy trình thi công dự án đường liên xã từ thị trấn Đức An (huyện Đắk Sông) đến cầu thôn 10 (xã Đắk N'Drung, huyện Đắk Song) theo phản ánh của Báo Giao thông. UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát, đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan đến việc thi công, bảo đảm chất lượng công trình; phương án xử lý theo quy định (nếu có vi phạm).
Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, tại hiện trường dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên xã Đắk N’Drung ra đường Hồ Chí Minh, do Công ty TNHH MTV TM&XD Trường Hải Đắk Lắk. Công trường vừa khai thác vừa thi công nhưng nhà thầu cắm biển cảnh báo sơ sài, thiếu hệ thống biển cảnh báo, đảm bảo ATGT theo quy định. Đặc biệt, việc nhà thầu phun nhựa dính bám trên nền đường chưa được làm sạch và rải đá ướt sũng lên nhựa để lu lèn. Tại thời điểm PV có mặt, nhà thầu đã phun nhựa 1/2 mặt đường (kể cả phần bù đá để mở rộng). Sau đó, nhân công dùng đá 1x2 tập kết sẵn, ướt sũng rải lên cho xe lu lèn. Quan sát kĩ mặt đường, lượng nhựa dính bám phun trên mặt đường không đều "chỗ dày chỗ mỏng", trên nền mặt đường còn bẩn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận