Xã hội

Vụ múc đất mỏ bán cho lò gạch ở Bình Định: Lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm

22/10/2023, 19:18

Sáng 22/10, UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) lập đoàn liên ngành kiểm tra mỏ đất Phúc Lộc sau phản ánh của Báo Giao thông về việc lấy đất sét chở vào lò gạch sai quy định.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất cao tốc về điểm khai thác lậu rồi đến...lò gạch - Ảnh 1.

Đoàn do Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh chủ trì, kiểm tra trực tiếp hiện trường mỏ đất của Phúc Lộc. Tại đây, các đơn vị có liên quan xác nhận vị trí mà PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng khai thác đất trái phép thuộc phạm vi đường công vụ của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc. "Đường công vụ là của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc. Phương tiện di chuyển trên đường, việc vận chuyển đất đi đâu thì đơn vị này chịu trách nhiệm hết", ông Khánh nói.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 1.

Đường công vụ này mở mới và nằm trong phạm vi mỏ. Tại đây có 2 con đường dẫn đến khu vực khai thác. Trước đó, PV Báo Giao thông ghi nhận loạt xe ra vào múc đất sét, tuồn ra ngoài. Khoảng gần 14h30 chiều 19/10, phương tiện BKS 77C-218.19 từ con đường bê tông nối xã Tây Bình và Bình Hòa (huyện Tây Sơn, Bình Định) rẽ vào con đường đất dẫn vào cửa mỏ đất cấp cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc tại xã Tây Bình. Sau đó băng qua cánh đồng ruộng đi vào phía trước vị trí mỏ đất Phúc Lộc đang khai thác.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 2.

Đầu đường phương tiện này rẽ vào có cắm bảng mỏ đất làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Tây Bình. UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản xác nhận số 4811/XN-UBND ngày 11/7/2023 về việc quy hoạch mỏ đất này để phục vụ thi công gói thầu 12-XL thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Mỏ đất này cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đứng tên, có diện tích 5,7ha với trữ lượng khai thác 304.413m3.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 3.

Phương tiện BKS 77C-218.19 sau khi vào cổng mỏ Phúc Lộc thì rẽ phải vào con đường đất ngoài rìa mỏ đất này. Tại đây, một máy múc cỡ lớn liên tục vục sâu xuống lòng đất, hốt đất sỏi có lẫn tỷ lệ đất sét thấp liên tục đổ lên thùng xe. Bên cạnh, một phương tiện khác chở đất từ mỏ Phúc Lộc lấp lại phần mà các phương tiện khác múc chở đi nhằm xóa dấu vết.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 4.

Phía trên cao ở mỏ Phúc Lộc, hàng loạt xe 3 chân (trục) màu vàng được các máy múc lần lượt múc đất đổ lên thùng xe. Trong những xe này, có một số xe chở đất về phục vụ gói thầu 12-XL thuộc Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn trên địa bàn xã Tây Bình đúng như mục đích của mỏ đất.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 5.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều phương tiện khác lại chở đất này về lấp lại bù vào phần đất bị các phương tiện lấy đi ở điểm khai thác thứ nhất nhằm che dấu vết.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 6.

15h ngày 19/10, sau khi chứa đầy đất cao quá thành thùng, phương tiện BKS 77C-218.19 quay ngược trở ra cổng mỏ đất Phúc Lộc rồi theo con đường nội bộ quay ra phía ngoài.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 7.

Phương tiện này sau đó băng qua ngã 3 thôn Mỹ An, xã Tây Bình nhưng không xuôi về hướng cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang triển khai mà tiếp tục đi thẳng ra tuyến quốc lộ 19B hướng ngược về phía thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 8.

Tiếp tục vượt gần 10km trên quốc lộ 19B, phương tiện rẽ phải vào Cụm công nghiệp Gò Cầy (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn). Điểm đỗ cuối là nhà máy sản xuất gạch ngói của Công ty Gò Cầy (gọi tắt là lò gạch Gò Cầy). Trích xuất đăng kiểm, phương tiện BKS 77C-218.19 là của ông Nguyễn Quốc Thịnh (ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn). Nếu chở ngang thùng, phương tiện này chở đến gần 18m3 đất.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 9.

Trong nhiều ngày có mặt tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt phương tiện BKS: 77C-189.75, 77C-191.91, 76C-004.47 theo hành trình tương tự chở đất về lò gạch Gò Cầy (xã Bình Thành). Theo quan sát, đây đều là những phương tiện tải thùng lớn.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 10.

Điểm đỗ của các phương tiện này là lò gạch Gò Cầy. Hiện nay, một khối đất này được mua với giá từ 40 - 50 nghìn đồng. Như vậy, một xe 15 - 18 khối đất được bán với giá từ 700 đến gần 1 triệu đồng. Mỗi ngày, đất tặc ung dung bỏ túi hàng chục triệu đồng, trong khi mỏ đất thất thoát hàng trăm m3.

Cận cảnh bất thường đường đi của đất từ mỏ cao tốc đến..lò gạch - Ảnh 11.

Ngoài chở về lò gạch Gò Cầy, phương tiện BKS 77-046.00 của Công ty TNHH VT XD TH Bình Diểm chở đất từ rìa mỏ đất Phúc Lộc về bãi trữ bên cạnh quốc lộ 19B thuộc xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn. Trao đổi với PV chiều 22/10, lãnh đạo Tập đoàn Phúc Lộc xác nhận việc đất sét đưa ra ngoài là sai. Nhưng cho rằng, mới xác định bước đầu là có 3 xe chở bán ra lò gạch như phản ánh của Báo Giao thông.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.