Theo hãng tin AP, ngày 2/11, ba hành khách Matthew Doland, Theresa Stelter và Paul Stephen (đều sinh sống tại thành phố San Francisco) đã nộp đơn khiếu nại, kiện hãng hàng không Alaska Airlines lên tòa án tối cao quận King, bang Washington, Mỹ liên quan tới sự việc xảy ra trên chuyến bay số hiệu 2059.
Ba nguyên đơn cho rằng hãng bay đáng lẽ không nên cho phép phi công Joseph David Emerson đi nhờ và ngồi trong buồng lái vì anh ta đang bị trầm cảm và thiếu ngủ.
Trong sự việc xảy ra vào tháng trước, phi công của hãng Alaska Airlines, ông Joseph David Emerson, 44 tuổi, bất ngờ nói "Tôi không khỏe" rồi tìm cách kéo hai tay cầm kích hoạt hệ thống chữa cháy và cắt nguồn cung nhiên liệu tới động cơ khi máy bay đang ở giữa không trung.
Hai phi công trong buồng lái đã nhanh chóng không chế ông Emerson và người này sau đó đã tự nguyện bị còng tay ở khu vực gần đuôi máy bay. Chuyến bay đã chuyển hướng và hạ cánh an toàn xuống thành phố Portland, bang Oregon.
Trong đơn khiếu nại, ba nguyên đơn cho rằng máy bay từng có thời điểm lao chúi mũi xuống đất dù một số hành khách khác cũng có mặt trên chuyến bay không đề cập đến hiện tượng này khi kể lại trải nghiệm trên chuyến bay.
Chia sẻ với hãng tin ABC News, hành khách Aubrey Gavello cho biết: “Chúng tôi không hề hay biết có chuyện gì xảy ra cho tới khi tiếp viên hàng không thông báo qua loa rằng xảy ra tình huống khẩn cấp và máy bay cần hạ cánh khẩn”.
Theo nội dung đơn khiếu nại, ba hành khách cho biết sau khi xảy ra sự việc trên, họ bị hồi hộp, mất ngủ, sợ đi máy bay và bị một số ảnh hưởng về tinh thần khác.
Họ cho rằng hãng bay Alaska Airlines có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách nhưng đã không làm tròn trách nhiệm này khi cho phép ông Emerson ngồi trong buồng lái.
Ông Daniel Laurence, luật sư tại công ty Stritmatter - bên đại diện cho các nguyên đơn cho rằng, các hãng hàng không nên đảm bảo trước mỗi chuyến bay tất cả phi công có mặt trên máy bay đều trong trạng thái tinh thần ổn định, phù hợp thực hiện chuyến bay.
“Qua phát ngôn của phi công đi nhờ Emerson trước và sau khi bị bắt, có thể thấy nếu hãng bay Alaska Airlines thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm tra trạng thái của phi công thì ông Emerson đã không được cho phép lên máy bay. Trong trường hợp này, sự việc đã không diễn tiến thành thảm họa quy mô lớn hoàn toàn nhờ may mắn”, theo ông Laurence.
Hãng bay Alaska Airlines chưa phản hồi trước thông tin trên.
Trước đó, hãng bay khẳng định máy bay không bị tắt động cơ trong suốt hành trình.
Theo hãng tin AP, ông Emerson đã không nhận tội âm mưu giết người trong phiên tòa tại bang Oregon. Nghi phạm dự kiến sẽ ra trình diện tại một phiên tòa khác vào tháng này và đối mặt với cáo buộc cấp liên bang về can thiệp hoạt động của thành viên phi hành đoàn.
Các phi công thường được đi nhờ, ngồi trong buồng lái máy bay và có thể hỗ trợ trong một số trường hợp khẩn cấp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận