MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục.
Liên quan đến vụ việc sự cố cầu cạn tuyến metro số 1, trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 8/12, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích và nhận định ban đầu rất sơ sài, không thuyết phục.
Trước đó, qua kiểm tra, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.
Sự cố bị cho là làm giảm khả năng chịu lực, ảnh hưởng tuổi thọ công trình và có nguy cơ mất an toàn khi tàu metro vận hành.
Do đó, MAUR yêu cầu tổng thầu EPC hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc trước ngày 10/12. Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị tuyên bố: Sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
MAUR phát hiện phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 bị rơi (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức).
Xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray
Đối với Liên danh NJPT (tư vấn chung): Phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.
Trước đó, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết, sự cố "chỉ là đơn lẻ" bởi sau khi rà soát toàn bộ các gối cầu thuộc gói CP2, chỉ có trụ P14-10 xảy ra sự cố.
Trong báo báo gửi UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.
Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.
Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, gồm 2,6km đi ngầm và hơn 17km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng.
TP.HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Sau đó, Tổng thầu EPC đã xử lý đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận