Treo lơ lửng trên cây
Sáng 7/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã đến Bệnh viện quân y 13 (TP. Quy Nhơn) để thăm hỏi sức khỏe 2 phi công là đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn Không quân 940) và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau (Trung đoàn Không quân 940). Hiện sức khỏe 2 phi công đã ổn định.
Tại giường bệnh, thượng tá Nguyễn Hồng Quân cho biết, sáng 6/11, Trung đoàn không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngay tại sân bay Phù Cát với máy bay Yak-130, bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp. Lúc này, thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay - bay buồng sau. Khi kết thúc bài bay về hạ cánh, máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
"Lúc này chúng tôi liên lạc xin phép chỉ huy và được cho phép nhảy dù. Quan sát từ trên cao xuống, chúng tôi phát hiện đây là khu vực rừng nên bung dù. Lúc này, thời tiết rất xấu. Khi nhảy dù thì rơi xuống rừng và bị treo ở trên cây với khoảng cách hơn 10m so với mặt đất. Tôi bị treo trên cây hơn 10 phút. Sau đó, theo kinh nghiệm và được đào tạo, tôi làm vài động tác chắc chắn để thoát ra khỏi dù. Sau đó bám vào cây bên cạnh để tụt xuống đất", thượng tá Quân chia sẻ.
Sau khi xuống được đất, thượng tá Quân ngồi một lúc để ổn định sức khỏe và suy nghĩ những bước tiếp theo nên làm gì.
"Sau khi xuống mặt đất, tôi định thần rồi định vị vị trí mình đang ở đâu và xác định phải đi tìm nơi có sóng điện thoại để liên lạc. Lúc này, điện thoại hoàn toàn mất sóng. Tôi đi theo hướng ngược lại với hướng máy bay bị rơi rồi leo lên đỉnh núi cao hơn 700m. Lúc này, có sóng điện thoại thì liên lạc được với đơn vị và gửi vị trí về lực lượng tìm kiếm và ngồi nguyên vị trí đó chứ không di chuyển nữa. Trời mưa to, gió lớn, vận dụng những bài học sinh tồn, tôi ngồi chờ đến khi lực lượng tìm kiếm đến", thượng tá Quân nhớ lại.
Hành động dũng cảm, mưu trí
Thăm hỏi sức khỏe của hai phi công, trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, khi chuẩn bị về sân bay, 2 phi công phát hiện một càng phải phía sau không bung, trong khi hai càng trước và càng trái phía sau đã sẵn sàng để đáp đất. Trong các phương án đưa ra, thậm chí phi công đã tạo sự quá tải lớn "kéo gập gần như phá máy bay" mà bộ phận càng không thể hạ.
"Nếu tất cả càng không bung, người lái vẫn có thể hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên, một càng không ra, còn các càng kia không thể gập lại thì tình huống này dứt khoát phải nhảy dù", trung tướng Sơn nói và cho biết, việc phi công quyết định nhảy dù hoàn toàn chính xác, bởi trong trường hợp này máy bay không được hạ cánh khẩn cấp ở đường băng, việc hạ cánh sẽ gây cháy nổ và phi công hy sinh ngay.
"Khu vực nhảy dù được phi công tính toán rất chính xác. Đây là sự hy sinh lớn, hành động vô cùng dũng cảm của phi công để dành sự an toàn tài sản, tính mạng cho người dân. Chỉ lệnh cho phép phi công được nhảy dù ngay tại sân bay, nhưng các phi công vẫn điều khiển máy bay hơn 20 km hướng về phía núi để nhảy dù", trung tướng Sơn nhấn mạnh.
Cũng theo trung tướng Phạm Trường Sơn, các đơn vị quân đội đã khoanh vùng được vị trí máy bay Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 (thuộc Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân) rơi. Khu vực được lực lượng quân đội khoanh vùng nằm ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.
Theo trung tướng Sơn, các đài ra đa đã xác định được khu vực lúc máy bay mất tín hiệu cuối cùng, cũng là vị trí máy bay rơi. Vì rừng rộng, thời tiết đang mưa to, gió lớn, địa hình sông suối cắt qua, dòng chảy xiết nên việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn.
Như đã thông tin, chiếc máy bay quân sự Yak-130 của Trung đoàn không quân 940, Trường sĩ quan Không quân đã bị rơi sau khi gặp sự cố vào trưa 6/11.
Thời điểm trên, Trung đoàn không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngay tại sân bay Phù Cát với máy bay Yak-130, bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Chuyến bay huấn luyện do đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng - bay buồng trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay - bay buồng sau. Đây là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.
Máy bay cất cánh lúc 9h55, đến 10h38, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận