Nghị định mới này sẽ thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu đã được ban hành trước đây gồm, Nghị định 83, Nghị định 95 và Nghị định 80 vừa được ban hành cách đây hơn 1 tháng (17/11/2023).
Để xây dựng nghị định mới, Bộ Công thương đề nghị các Sở Công thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt còn tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu và góp ý, đề xuất nội dung mới cho nghị định.
Các ý kiến gửi về Bộ Công thương trước ngày 12/1.
Trong kết luận thanh tra xăng dầu công bố ngày 4/1, Thanh tra Chính phủ chỉ ra trách nhiệm của Bộ Tài chính và Bộ Công thương liên quan việc quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra, giám sát, xử lý không nghiêm, chấn chỉnh không kịp thời, dẫn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn biến phức tạp, nhiều hành vi mua bán trái quy định, phá vỡ các nguyên tắc đã được quy định trong nghị định xăng dầu xảy ra thường xuyên trong thời gian dài.
Các vấn đề vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra gồm: Vi phạm về cấp phép; Trích lập, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu có nhiều bất cập; Chưa thực hiện theo Luật Giá 11 năm 2012 và cơ quan quản lý quỹ còn đùn đẩy trách nhiệm; thiếu quy định, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ giữa cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận