Khi nào vượt đèn đỏ không bị phạt?
Từ ngày 1/1/2025, một số nhóm hành vi vi phạm giao thông trên cao tốc, nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT) bị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính, theo quy định mới tại Nghị định 168/2024.
Một trong những quy định mới được dư luận quan tâm và nêu nhiều ý kiến trên mạng xã hội thời gian qua là việc tăng nhiều lần mức phạt với tài xế lái xe vượt đèn đỏ và cố tình vượt đèn vàng.
Theo đại diện Cục CSGT, khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, đèn tín hiệu giao thông có 3 màu vàng, xanh, đỏ và có hiển thị hoặc không hiển thị thời gian đếm ngược.
"Đối với đèn đỏ thì bắt buộc phải dừng xe. Còn tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, chỉ trường hợp đang đi trên vạch dừng thì mới được đi tiếp, hoàn toàn không có khái niệm vượt đèn vàng", Cục CSGT nhấn mạnh.
Một số ý kiến cho rằng, nhiều giao lộ đèn tín hiệu có thể gặp trục trặc, đại diện Cục CSGT cho biết tại các nút giao thông hiện nay, đại đa số đều được trang bị hệ thống camera giám sát và lực lượng vận hành, bảo trì.
Người dân khi gặp trường hợp bị lập biên bản xử phạt chưa thỏa đáng, họ có quyền khiếu nại theo quy định, thậm chí khởi kiện ra tòa án hành chính. Khi nhận được khiếu nại, lực lượng CSGT chắc chắn sẽ có sự đối chiếu, xem xét các yếu tố liên quan.
Ngoài ra, cũng có ý kiến băn khoăn về việc vượt đèn đỏ hay đè vạch khi phải nhường đường cho xe ưu tiên (như xe cứu thương, xe đi làm nhiệm vụ...).
Theo Cục CSGT, trong trường hợp phải nhường đường cho xe ưu tiên, người lái xe có thể đè qua vạch vì đây là tình thế cấp thiết.
"Khi đằng sau có nhiều xe, tài xế vẫn phải đi qua vạch để nhường đường. Khi xử lý, tài xế có quyền chứng minh điều đó nên không bị xử phạt", Cục CSGT khẳng định.
Trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt. Nguyên nhân là Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
Luật cũng nêu rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
Hệ luỵ từ việc tham gia giao thông tuỳ tiện
Cục CSGT thống kê, năm 2024, toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 9.954 người và bị thương 16.044 người. Trong đó, 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.
Phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng ghi nhận có 3.065 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định, làm chết 1.423 người và bị thương 2.764 người.
Có 360 vụ việc do người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ), làm chết 122 người và bị thương 301 người. Bên cạnh đó, 143 vụ TNGT do phương tiện giao thông đi ngược chiều, làm chết 38 người và bị thương 141 người.
"Như vậy, việc tùy tiện tham gia giao thông, bất chấp, coi thường pháp luật, nhất là quy tắc giao thông là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn và những cái chết thương tâm không đáng có", Cục CSGT nhìn nhận.
Nhiều trường hợp khi làm việc với cơ quan công an đã thú nhận, chỉ vì bản thân khi tham gia giao thông ngại không muốn dừng xe, thấy các xe khác cũng vượt đèn đỏ, muốn đi về sớm… lâu dần thành thói quen vượt đèn đỏ, nhất là tại các nút giao không có lực lượng CSGT hay khi đường vắng.
Cục CSGT nhấn mạnh thêm, việc tăng mức phạt tiền với các hành vi và nhóm hành vi vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự ATGT đường bộ, kèm theo đó là các hình thức xử lý nghiêm khắc (tịch thu phương tiện, tước bằng lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe) là một trong những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu bằng luật pháp.
"Cục CSGT mong muốn người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện cần tuân thủ các quy định của Luật Trật tự ATGT đường bộ, tạo dần cho mình thói quen tốt như dừng xe lại khi đèn đỏ, không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia…", đại diện Cục CSGT khuyến cáo.
Từ ngày 1/1, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe bắt đầu có hiệu lực. Tại nghị định này, nhiều hành vi vi phạm sẽ có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...
Trong đó, tăng cao mức xử phạt với nhiều hành vi, nhóm hành vi với lỗi cố ý, nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đơn cử như hành vi vượt đèn đỏ với người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt 18-20 triệu đồng, lái xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận