Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) lĩnh vực đường sắt từ năm 2019 đến hết năm 2023.
Theo đó, giai đoạn 2019 - 2023, trật tự hành lang ATGT đường sắt trong các năm qua tiếp tục được duy trì và cải thiện. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 358/2020 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (Đề án). Đến nay, đã hoàn thành việc lập hồ sơ chi tiết và tổ chức quản lý vị trí nguy hiểm, lối đi tự mở; có 34/34 tỉnh thành đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở tại các địa phương.
Đa số các lối đi tự mở nguy hiểm đã được cắm biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", rào thu hẹp bề rộng và tổ chức cảnh giới ATGT. Một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới ATGT; hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt vốn ngân sách Trung ương, giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2019 đến hết năm 2023 đã thực hiện xóa bỏ được 777/4.093 lối đi tự mở (đạt 18,9%) trên địa bàn khu vực đông dân cư có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông đường sắt. Đồng thời không để phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.
Cùng đó, thực hiện rào thu hẹp chiều rộng của 1.348/1.805 lối đi tự mở xuống dưới 3m đối với các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3m (đạt 74,6%,); cắm biển "Chú ý tàu hỏa" tại 2.993/3.316 lối đi tự mở (đạt 90,2%); tổ chức cảnh giới tại 358/592 điểm (đạt 60,4%).
Tuy nhiên, theo kế hoạch đề ra tại Đề án, hiện mới xây dựng được 20.757m đường gom và 15.089m hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt; xây dựng hầm chui được 2/149 hầm (đạt 1,34%); xây dựng mới 3/297 đường ngang (đạt 1,01%).
Mặt khác, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen (Km81+487, Km109+350, Km257+990, Km267+500, Km299+625 tuyến đường sắt Bắc - Nam); 1.087 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Các chủ thể liên quan tại địa phương phải áp dụng các biện pháp tạm thời để đảm bảo ATGT đường sắt như: cảnh giới, thu hẹp lối đi, cắm biển hạn chế phương tiện, biển cảnh báo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận