Khoảng sau 20h tối 9/5, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường ga Phạm Văn Bạch của tuyến metro số 2 (đường Trường Chinh, phường 15, quận Tân Bình). Tại đây, các kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc. Họ đang di dời các hạng mục kỹ thuật, điện nước và đêm nay cũng như nhiều đêm trước đó, họ đều làm việc xuyên đêm.
Kỹ sư Phan Thiện đang thi công tại công trường cho biết, khó khăn lớn nhất đối với đơn vị thi công là mật độ giao thông qua khu vực tương đối lớn. Dù 22h đêm nhưng lượng xe cộ qua lại vẫn rất đông. Đơn vị chỉ được cấp phép thi công trong khung từ 20h đến 5h sáng hôm sau nên quỹ thời gian hạn hẹp.
Kỹ sư Phan Thiện.
Dù vậy, vượt qua mọi khó khăn, đơn vị đang nỗ lực để rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng sạch để dự án metro số 2 sớm được khởi công.
Tại hiện trường, ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án metro số 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, kỹ sư, công nhân đang nỗ lực tập trung làm đêm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, cấp nước, công trình điện, viễn thông... để tránh ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.
Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án metro số 2.
Nhà ga F10 Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình) đang thi công hạng mục di dời đường thoát nước đã đạt 76% khối lượng, đường cấp nước đạt 46%. Dự kiến, từ nay đến cuối tháng 5 sẽ hoàn tất việc di dời cả 2 hạng mục này.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3. Để giảm ảnh hưởng giao thông trong giờ cao điểm, phía Sở GTVT cấp phép cho đơn vị thi công từ 20h đến 5h sáng hôm sau.
Ông Vịnh cho biết thêm, từ nay đến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành di dời hạ tầng kĩ thuật ở 12 vị trí. Hiện, đơn vị đã thi công được 5 vị trí. Các vị trí còn lại đã trình Sở GTVT TP.HCM cấp phép bổ sung.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các công trình hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 đa số nằm ngầm dưới mặt đất, có những vị trí giao chéo, giao cắt nên khi thi công gặp nhiều khó khăn, kỹ thuật thi công phức tạp.
TP.HCM đang vào mùa mưa nên việc thi công hệ thống ngầm đối diện nhiều rủi ro như sụt lún, sạt lở, ngập nước trong khu vực thi công. Do đó, dù khẩn trương nhưng các mũi thi công đều thận trọng.
Tuyến metro số 2 (Metro Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9 km đi dưới lòng đất, với 9 ga ngầm, một ga trên cao.
Tuyến metro số 2 đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 251.000m2 với 585 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Công tác bồi thường đã có bước tiến triển lớn, đã hoàn tất đền bù cho tổng diện tích 90%.
Các đơn vị đang nỗ lực sớm bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý đường sắt đô thị, chậm nhất là cuối quý II để tiếp tục thi công các vị trí nhà ga trên địa bàn quận 3, quận Tân Bình.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận vào tối 9/5 tại tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương):
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3. Theo giấy phép thi công của Sở GTVT, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 20h đến 5h sáng hôm sau.
Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đi khảo sát tại công trường ga Phạm Văn Bạch để thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận