Thêm 2 triệu m3 cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Sáng 11/4, đại tá Trần Hải Bắc, Giám đốc Ban Trường Sơn Nam, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, sau thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan, mỏ cát được giao cho nhà thầu phụ trách khai thác cát để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bắt đầu khai thác.
"Đây là mỏ cát đầu tiên được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo quy định", đại tá Bắc nói.
Đại tá Bắc cho biết thêm, mỏ cát này có diện tích khu vực khai thác là 57,36ha. Khối lượng được phép khai thác là 2.123.643m3.
Năm thứ nhất, nhà thầu khai thác với công suất là 1.213.510m3/năm (350 ngày làm việc trong năm) và năm thứ hai với công suất là 910.133m3/năm (262,5 ngày làm việc trong năm).
Mỏ cát được phép khai thác sâu đến mức âm 16m. Phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên. Thời gian khai thác là 21 tháng và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là 6 tháng.
"Trên công trường bố trí hai xáng cạp, dung tích gầu 3,5m3. Công nhân bắt đầu làm việc từ 7-17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm.
Mỗi ngày, đơn vị thực hiện khai thác không quá 3.467,17m3/ngày, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.
Riêng trong ngày khởi công, nhà thầu cũng chỉ cho khai thác một hoặc hai sà lan và đưa cát về công trường phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau", đại tá Bắc thông tin.
Nhà thầu tích cực đưa cát về công trường
Cũng theo đại tá Bắc, để có thể bắt đầu khai thác mỏ cát này trong ngày hôm nay, ngoài đảm bảo đầy đủ hồ sơ, thủ tục có liên quan, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn còn phải thực hiện tốt việc khai thác đúng phạm vi, độ sâu được cho phép.
Thường xuyên thực hiện kiểm soát khu vực khai thác, các công trình phụ trợ và các khu vực khác có liên quan nhằm bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo đảm an toàn, trật tự mỏ theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, trên phương tiện khai thác đều được gắn camera giám sát và thiết bị định vị hành trình đảm bảo kết nối liên tục để các đơn vị liên quan dễ dàng theo dõi trong quá trình thực hiện khai thác cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Như vậy, với mỏ cát do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trực tiếp khai thác là mỏ cát thứ ba được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù đã được khai thác. Tổng trữ lượng ba mỏ cát đang khai thác để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khoảng 4 triệu m3.
Các mỏ cát còn lại đang được nhà thầu tích cực phối hợp đơn vị liên quan hoàn tất hồ sơ, thủ tục để có thể khai thác trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, tỉnh An Giang đã cấp 10 mỏ cát, với tổng trữ lượng 15,2 triệu m3 phục vụ thi công hai tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang ở miền Tây.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận