Nhằm tạo thuận lợi, tránh thủ tục, giấy tờ rắc rối trong nhận lương hưu, BHXH Việt Namthí điểm dùng thẻ chi trả lương hưu cho người dân |
Thuận lợi nhận lương hưu
Nằm trong địa bàn được thí điểm sử dụng thẻ chi trả lương hưu, bà Nguyễn Thị Vĩnh (Thanh Trì, Hà Nội) cho hay: “Thẻ chi trả gọn nhẹ, thao tác nhận tiền nhanh hơn, không phải mang theo giấy tờ tùy thân. Nhân viên bưu điện trả tiền nhanh chóng, nhiệt tình. Chứ trước kia đi lại rồi giấy tờ mất nhiều thời gian”.
Được biết, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương). Để phát hành thẻ chi trả, cơ quan BHXH đã cung cấp dữ liệu thông tin của người hưởng cho cơ quan bưu điện để cập nhật làm cơ sở phát hành thẻ và thực hiện quản lý người hưởng.
Theo đó, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sử dụng thẻ chi trả (Vietnam Post phát hành miễn phí, mỗi người có một mã thẻ riêng gồm 16 số), không cần xuất trình phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh. Toàn bộ thông tin và hình ảnh người hưởng được cập nhật, lưu giữ trên thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội, được quản lý tập trung toàn quốc trên hệ thống công nghệ thông tin (CNTT).
Theo báo cáo của Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam), tính đến tháng 9/2018, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện phát hành thêm Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại 8 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đạt tỉ lệ phát hành Thẻ chi trả đạt 100%. Ngoài ra, các quận, huyện khác cũng đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Thẻ chi trả như: Thanh Trì, Long Biên, Hà Đông (TP Hà Nội) và huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) cho 77.730 người với số tiền trên 327 tỉ đồng/tháng.
Phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ BHXH sau thời gian triển khai thí điểm đã góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng. Tuy nhiên, phương án này vẫn còn một số hạn chế trong thực thi.
Cần hoàn thiện hơn để nhân rộng
Theo nhận định của ông Nguyễn Đình Khương, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam, kết quả thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng của cơ quan bưu điện còn chậm, chưa đúng kế hoạch mà Tổng công ty Bưu điện đề xuất. Bên cạnh đó, việc thực hiện thanh quyết toán giữa bưu điện với cơ quan BHXH chưa kịp thời theo quy định của BHXH Việt Nam.
Còn theo đánh giá của đại diện Vụ Tài chính - Kế toán, BHXH Việt Nam, sự phối hợp giữa bưu điện và BHXH hai địa phương trên còn chưa thường xuyên, liên tục, gây ảnh hưởng tới quá trình triển khai mở rộng thí điểm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, đào tạo nhân lực trong việc cấp Thẻ chi trả chưa được cơ quan bưu điện quan tâm đúng mức. Bưu điện các tỉnh chưa sử dụng chữ ký số trong việc lập, chuyển, tiếp nhận mẫu biểu, danh sách qua dữ liệu điện tử; chưa đảm bảo đúng thời gian, quy trình lập danh sách, chi trả và thanh quyết toán theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Công tác tuyên truyền của bưu điện chưa kịp thời, dẫn tới việc có người hưởng tỏ ra e ngại trong việc sử dụng Thẻ chi trả, còn xảy ra nhầm lẫn giữa Thẻ chi trả và Thẻ ATM...
Để khắc phục các vướng mắc nhằm đạt kết quả tích cực hơn, ông Khương đề nghị, thời gian tới, các cơ quan nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, đặc biệt là BHXH Hà Nội và BHXH Hải Dương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với bưu điện khẩn trương thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Theo đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người thụ hưởng hiểu đúng, hiểu rõ tác dụng của Thẻ chi trả đối với việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Bên cạnh đó, việc thu thập, xây dựng quy trình lấy thông tin cá nhân của đối tượng thụ hưởng cần đảm bảo chính xác, nhanh chóng và bảo mật thông tin.
Ngoài ra, BHXH VN cũng yêu cầu Tổng công ty Bưu điện tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đối tượng cán bộ, nhân viên làm công tác chi trả; xây dựng các phương án dự phòng, đảm bảo quy trình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH diễn ra thông suốt; tăng cường trao đổi, cập nhật ứng dụng CNTT giữa hai cơ quan.
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện cho biết, trong thời gian tới, Tổng công ty Bưu điện sẽ tiếp thu, xem xét, điều chỉnh, hoàn thiện quy trình tổ chức triển khai, đảm bảo đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, phục vụ yêu cầu đề ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận