Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45
Dự án lớn đua tiến độ
Bộ GTVT cho biết, tính đến ngày 22/6/2021, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 14.808 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch cả năm.
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo quyết liệt để phấn đấu giải ngân lũy kế tới hết tháng 6/2021 đạt 17.311 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch cả năm”, Bộ GTVT thông tin và cho biết, ước tính tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành Trung ương đến hết tháng 6/2021 theo tính toán của Bộ Tài chính là 22,02%.
Thông tin về kết quả giải ngân một số dự án trọng điểm lớn, Bộ GTVT cho biết, trong 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã điều chuyển bổ sung 1.637 tỷ đồng đảm bảo đủ vốn triển khai 2 dự án mới chuyển sang đầu tư công (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu). Dự kiến, trong tháng 6/2021, giải ngân được khoảng 2.424 tỷ đồng, lũy kế tới hết tháng 6/2021 giải ngân được 6.935/14.981 tỷ đồng, đạt 46,3% kế hoạch, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT đánh giá công trình này có tiến độ giải ngân tốt, đã được điều chuyển bổ sung 647 tỷ đồng kế hoạch. Dự kiến hết tháng 6/2021 giải ngân được 88 tỷ đồng, lũy kế tới hết tháng 6/2021 giải ngân 900/1.811 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
“Dự kiến, hết tháng 6/2021 Bộ GTVT đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung cả nước và cao hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ năm 2020 (khoảng 6%), tuy nhiên giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước cho các doanh nghiệp và địa phương, phần giải ngân cho khối lượng thi công chưa cao”, Bộ GTVT thông tin.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phùng Tuấn Sơn - Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, tính đến ngày 21/6/2021, Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân được 5.072,9/8.493,6 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch vốn đã giao năm 2021, cao nhất trong số các hộ kế hoạch thuộc Bộ GTVT. Riêng từ ngày 1 - 21/6, PMU Thăng Long giải ngân được 406,6 tỷ đồng.
Theo ông Sơn, kết quả giải ngân đạt được của Ban QLDA Thăng Long đến từ sự chỉ đạo, điều hành sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long và sự vào cuộc rốt ráo của nhà thầu trong công tác triển khai thi công đồng loạt các gói thầu xây lắp tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây; Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài; Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long,...
Một đơn vị khác thuộc Bộ GTVT có sự bứt phá mạnh mẽ về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong một tháng qua là Ban QLDA6. Bởi, đến hết tháng 5/2021, đơn vị này còn nằm trong danh sách các chủ đầu tư, ban quản lý dự án có tỷ lệ giải ngân thấp của Bộ GTVT với giá trị chỉ đạt khoảng 222/1.784 tỷ đồng (đạt 13% kế hoạch cả năm), đến ngày 21/6/2021, giá trị giải ngân của Ban QLDA6 đã đạt 617 tỷ đồng, đạt 34,6% kế hoạch cả năm.
“Chỉ trong tháng 6/2021, Ban QLDA6 đã giải ngân thêm 395 tỷ đồng cho dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, tăng thêm 22% so với tháng 5/2021”, ông Hoàng Triệu Long, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp PMU6 thông tin.
Nhiều giải pháp thúc giải ngân
Được biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng cơ bản, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công với nhiều giải pháp: Giao ban tập thể lãnh đạo Bộ GTVT hàng tuần để xử lý các vấn đề trọng tâm trong tuần và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm tuần kế tiếp; giao ban xây dựng cơ bản hàng tháng; yêu cầu các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT chấn chỉnh, chủ động và nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu, nhất là vai trò của cấp trưởng.
Ngoài ra, Bộ GTVT quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, người đứng đầu ngay trong các quyết định giao vốn; kịp thời có văn bản đôn đốc, phê bình các chủ đầu tư chậm tiến độ (đặc biệt là với Sở GTVT Kon Tum và Sở GTVT Gia Lai); thường xuyên kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn trong công tác GPMB, vật liệu xây dựng; kiên quyết điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch 3 đợt cho 11 dự án, với giá trị vốn điều chỉnh 3.130 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ KH&ĐT cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2021, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân 26.090 tỷ đồng, gồm: 3.620 tỷ đồng vốn nước ngoài và 22.065 tỷ đồng vốn trong nước.
Đánh giá về những khó hăn đối với nhiệm vụ giải ngân 6 tháng cuối năm, ông Huy cho rằng, các dự án mới bắt đầu triển khai cuối năm 2020, đang triển khai các hạng mục phần nền, móng nên giá trị thanh toán, giải ngân không nhiều.
Bên cạnh đó, một số dự án ODA đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt thiết kế kỹ thuật, quá trình đấu thầu kéo nên chưa triển khai thi công, tiềm ẩn nguy cơ giải ngân không đáp ứng tiến độ đã đề ra, khi mùa mưa bão đang đến gần; biến động giá vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá vật liệu thép xây dựng tăng 40-50% trong thời gian gần đây dẫn đến việc các nhà thầu có biểu hiện thi công cầm chừng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến quá trình thi công các dự án,...
Theo ông Huy, để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 cần sự quyết tâm cao độ, quyết liệt chỉ đạo điều hành của thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc đôn đốc đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và tích cực phối hợp với địa phương, các đơn vị có liên quan trong công tác GPMB, tái định cư, di dời cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
Tổng kế hoạch năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng, gồm: 42.996 tỷ đồng kế hoạch năm và khoảng 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Đến nay, Bộ GTVT đã có các quyết định giao chi tiết 42.009 tỷ đồng, đạt 97,7% kế hoạch thủ tướng Chính phủ giao, so với bình quân chung cả nước mới giao chi tiết được 88% kế hoạch.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận