Không cần học vẫn được thi, cấp chứng chỉ
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa tại các cơ sở đào tạo thuộc thành phố quản lý.
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, công tác đào tạo, cấp mới, cấp lại, chuyển đổi Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (GCNKNCM), Chứng chỉ chuyên môn (CCCM) thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đã từng bước được thể chế hóa chặt chẽ, đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa trên địa bàn cũng như của ngành.
Bộ GTVT đề nghị TP.HCM chấn chỉnh công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, tăng cường thanh tra, kiểm tra. Ảnh: Cảnh sát đường thủy Công an TP.HCM kiểm tra theo quy định đối với người lái, phương tiện thủy nội địa (Nguồn: internet)
Tuy nhiên, qua phản ánh từ dư luận và một số thông tin nắm bắt ban đầu, có kẽ hở trong công tác quản lý và hoạt động đào tạo, huấn luyện tại trường Cao đẳng Giao thông vận tải (là đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM) có thể dẫn tới sai sót, sai phạm.
Cụ thể, theo thông tin dư luận, học viên không cần dự học mà chỉ đến trước một ngày làm hồ sơ thi, kiểm tra. Mặt khác, thực tế trong giai đoạn 9/2022 - 1/2023, đơn giá thuê phương tiện phục vụ hoạt động đào tạo, thi, kiểm tra thấp bất thường. Cơ sở đào tạo không xây dựng, trình Sở GTVT phê duyệt phương án bảo đảm ATGT trước mỗi đợt đào tạo thực hành.
Việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu trong hoạt động đào tạo và công tác quản lý nhà nước của Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố đối với hoạt động của phương tiện, vùng nước phục vụ đào tạo, huấn luyện chưa thật sự chặt chẽ…
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học hộ, thi hộ, kiểm tra hộ
Từ đây, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện các biện pháp để kịp thời khắc phục các sơ hở, chấn chỉnh hoạt động đào tạo, thi, kiểm tra, cấp, cấp lại, chuyển đổi GCNKNCM, CCCM, đồng thời sớm phòng ngừa, ngăn chặn các khả năng, nguy cơ phát sinh hành vi tiêu cực có thể xảy ra.
Cụ thể, cần tăng cường quản lý nhà nước và tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và hoạt động đào tạo đào tạo, cấp, cấp lại, chuyển đổi GCNKNCM, CCCM thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đối với trường Cao đẳng GTVT và các cơ sở đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa khác trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền.
Nếu phát hiện các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đồng thời qua đó phát hiện những sơ hở, vướng mắc về thể chế, quy định để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Sở GTVT, Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT kiểm tra, xác minh, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không xây dựng, trình phê duyệt phương án bảo đảm ATGT (nếu có).
“Yêu cầu trường Cao đẳng GTVT tổ chức thực hiện đầy đủ chương trình đào tạo, huấn luyện theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong nội bộ; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu trong quá trình đào tạo, huấn luyện theo quy định.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học hộ, thi hộ, kiểm tra hộ, học viên không dự học hoặc dự học không đầy đủ vẫn được thi, kiểm tra; bố trí phương tiện phục vụ hoạt động đào tạo, thi, kiểm tra đảm bảo thời gian, thời lượng và các yêu cầu khác theo quy định; Xây dựng, trình Sở GTVT thành phố phê duyệt phương án bảo đảm ATGT trước mỗi đợt đào tạo thực hành theo quy định”, Bộ GTVT đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận