Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh phản hồi đề nghị của tỉnh này về lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái có chiều dài khoảng 150km được hoạch định tiến độ đầu tư sau năm 2030.
Về nghiên cứu lập quy hoạch tuyến đường sắt này, năm 2023, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đang nghiên cứu xem xét cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm Lạng Sơn - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng.
"Trong trường hợp được phía Trung Quốc chấp thuận hỗ trợ, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt VN và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật phía Trung Quốc trong quá trình thực hiện", Bộ GTVT đề nghị.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị Bộ GTVT giao Cục Đường sắt VN lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái hoặc bổ sung đoạn Hạ Long - Móng Cái vào quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh do Cục Đường sắt VN đang triển khai làm cơ sở để kêu gọi, xúc tiến đầu tư cũng như để quản lý quỹ đất theo quy hoạch tuyến được phê duyệt.
Theo quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 trên địa bàn tỉnh được hoạch định: Ngoài tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện hữu, sẽ có 2 tuyến mới: Tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long) với điểm đầu tại ranh giới Hải Phòng - Quảng Ninh, điểm cuối tại Việt Hưng, thành phố Hạ Long; Tuyến Hạ Long - Móng Cái, có 2 nhánh xuống cảng biển Hòn Nét - Con Ong và nhánh kết nối đến cảng biển Hải Hà, điểm đầu tại TP Hạ Long, điểm cuối là TP Móng Cái.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận