Đường bộ

Bộ GTVT thúc tiến độ gỡ vướng nguồn vốn cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

05/09/2022, 13:57

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục, tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án chậm ảnh hưởng đến thời gian thu phí hoàn vốn

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về tại cuộc họp về khó khăn, vướng mắc tại dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị VEC phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành xây dựng, trình phương án tháo gỡ về nguồn vốn để dự án Bến Lức - Long Thành sớm khởi động trở lại - Ảnh minh họa

Nội dung thông báo nêu rõ, từ năm 2019, các gói thầu đoạn tuyến phía Tây và các gói thầu sử dụng vốn vay JICA thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tạm dừng thi công do không được giao vốn vay JICA và thiếu vốn đối ứng.

Hiệp định vay vốn ADB cho các đoạn tuyến phía Tây cũng hết hạn dẫn đến các gói thầu đoạn tuyến phía Tây và các gói thầu sử dụng vốn vay JICA tạm dừng thi công.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt dự án ngày 31/12/2014.

Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm: vốn vay ADB hơn 13.600 tỷ đồng; vốn JICA gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Song, do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn nên dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019.

Theo báo cáo của VEC, dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thi công đến nay đạt gần 79%.

Về nguồn vốn đối ứng, giai đoạn 2011 - 2018, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được bố trí hơn 3.882 tỷ đồng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách nhà nước. Còn lại khoảng 1.807 tỷ đồng chưa được bố trí đang được các Bộ, ngành đề xuất giao VEC tự cân đối.

Để tháo gỡ vướng mắc về thẩm quyền, ngày 21/5/2020, Chính phủ có Nghị quyết số 75 về xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các doanh nghiệp do Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN) làm đại diện chủ sở hữu.

Bộ GTVT là cơ quan chủ quản và VEC là chủ đầu tư nên tiến độ triển khai dự án chậm sẽ phát sinh các chi phí và ảnh hưởng đến thời gian thu phí hoàn vốn, giảm hiệu quả đầu tư của dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, hiện nay, các vướng mắc tập trung chủ yếu liên quan sự chủ động của Ủy ban QLVNN và VEC. Đối với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cũng có trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý các vướng mắc.

Trước thực trạng hiện nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ủy ban QLVNN quan tâm, tập trung chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc VEC khẩn trương làm việc để Bộ KH-ĐT sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối ứng cho dự án.

Đối với vốn vay JICA, VEC chủ động cung cấp hồ sơ, giải trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án; Phối hợp chặt chẽ để Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án của VEC.

“Về nguồn vốn vay ADB, VEC cần khẩn trương thực hiện các hạng mục công việc nhánh phía Đông (thuộc phạm vi khoản vay ADB lần 2), xây dựng tiến độ chi tiết để hoàn thành đúng thời hạn Hiệp định vay. Trường hợp không kịp thời hạn Hiệp định vay, cần nghiên cứu phương án khả thi báo cáo Ủy ban QLVNN và Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Đối với phần vốn còn thiếu để hoàn thành đoạn tuyến phía Tây, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và Hiệp định vay ADB lần 2 đối với các gói thầu đoạn phía Tây của dự án.

Trong đó, lưu ý so sánh với phương án sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để đề xuất cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị.

img

Các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB được đề nghị phải hoàn thành trong quý 3/2023 - Ảnh minh họa

Hoàn thành đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý 3/2023

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng đồng thời đề nghị VEC khẩn trương thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội theo chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại tổng thể, chi tiết phương án tài chính cho các dự án của VEC, tái cơ cấu các nguồn vốn…

Trên cơ sở đó, xây dựng cơ chế, đề xuất nguồn vốn để đầu tư các công trình đảm bảo, nâng cao khả năng kết nối với các dự án liên quan như: đầu tư bổ sung cầu vượt tại nút giao Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu; Hoàn chỉnh nút giao QL 51 và tuyến nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Mở rộng tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

“VEC cũng cần chủ động làm việc với các nhà tài trợ ADB và JICA để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng các gói thầu A1, A6 và J3 và các thủ tục cần thiết để lựa chọn nhà thầu mới triển khai hoàn thành dự án theo quy định; Chủ động làm việc, đàm phán với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc và triển khai thi công lại.

Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý 3/2023”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.