Giúp giảm tải cho QL51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xin chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn để thực hiện đầu tư hoàn thiện nút giao QL51, trong giai đoạn 1 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
VEC cam kết sẽ tự cân đối, sử dụng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL51, trong giai đoạn 1 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh minh họa
Theo VEC, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm Quốc gia, dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Vì vậy, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL51, kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua một phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa với cảng hàng không và giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường khác (QL51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…).
Do đó, vấn đề đầu tư hoàn thiện nút giao QL51 trong giai đoạn 1 của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là rất cấp thiết
Theo VEC, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,7 km có điểm đầu tại vị trí giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án đường Vành đai 3 (tại khoảng Km12+100 - Lý trình đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương).
Điểm cuối dự án là điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, điểm cuối dự án tại nút giao QL51 (tại khoảng Km35+350 - lý trình QL51).
Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, nút giao QL51 (IC08) tại lý trình Km57+600 được thiết kế theo hình dạng kim cương, đầu tư hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 do chưa có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với QL51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m.
Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên QL51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Nút giao QL51 giai đoạn hoàn thiện chưa được GPMB (hiện tại mới chỉ GPMB đến phạm vi hết vòng xuyến (đến Km57+700)
Căn cứ vào thực trạng hiện hữu, VEC đề xuất đầu tư xây dựng bổ sung cầu vượt qua QL51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1.
Đồng thời, bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ QL51 kết nối nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sử dụng nguồn vốn hợp pháp của DN
Theo thông tin của Báo Giao thông, tổng chi phí dự kiến thực hiện các hạng mục nêu trên ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Nhận định việc cân đối sử dụng các nguồn vốn hiện có trong dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (vốn vay ODA, vốn đối ứng) để cân đối đầu tư hoàn thiện nút giao QL51 là không khả thi, VEC dự kiến sẽ cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để thực hiện đầu tư hạng mục.
“Sau khi cân đối vốn để đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL51 và một số hạng mục khác trong các dự án thì dòng tiền sau thuế lũy kế của VEC vẫn luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ các khoản vay, gốc lãi trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh… và đảm bảo khả năng thực hiện đầu tư”, VEC khẳng định.
Theo lộ trình đề xuất, công tác thi công đầu tư hoàn thiện nút giao QL51, trong giai đoạn 1 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được bắt đầu từ ngày 31/12/2023 và hoàn thiện sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận