Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo Bộ GTVT, hiện tại, dự án đã được bàn giao mặt bằng hơn 69km (đạt 96%). Còn lại khoảng 3,5km chưa bàn giao mặt bằng, nguồn vốn GPMB được giao trong năm 2024 là 173 tỷ đồng chưa tiến hành giải ngân.
Phần mặt bằng còn lại tập trung tại các vị trí chưa được GPMB từ giai đoạn trước khi dừng giãn, các vị trí nút giao tập trung đông dân cư, các vị trí giao cắt công trình hạ tầng kỹ thuật cần nhiều thủ tục, thời gian để thực hiện GPMB có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
"Về tình hình triển khai thi công, dự án khởi công từ tháng 12/2023, thời gian thực hiện dự án đến nay là 6/24 tháng theo hợp đồng.
Tuy nhiên, sản lượng mới đạt khoảng 11% giá trị hợp đồng, đáp ứng khoảng 82% kế hoạch chi tiết đã được chấp thuận của dự án, chưa đáp ứng yêu cầu. Trong điều kiện mùa mưa sắp tới, dự án có nguy cơ chậm tiến độ", Bộ GTVT nhận định.
Đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư các tiểu dự án GPMB để giải quyết dứt điểm các khó khan.
"Ban QLDA phải khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xác định các hạng mục công việc thuộc đường gang (hạng mục đóng vai trò quyết định đến tiến độ) của gói thầu, các khó khăn, vướng mắc chính của từng gói thầu xây lắp, có phương án xử lý theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, cần chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức lập lại tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân các tháng... phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực; Huy động, bổ sung thêm máy móc, thiết bị, nhân lực để tăng mũi thi công, có phương án tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ và bù lại khối lượng chậm trong thời gian vừa qua", Bộ GTVT chỉ đạo.
Đơn vị quản lý dự án cũng được giao nhiệm vụ yêu cầu các bên liên quan có giải pháp tăng cường công tác đúc cấu kiện, thi công kết cấu cầu, cống trong thời điểm khu vực dự án bước vào mùa mưa.
Đối với các cấu kiện đúc sẵn trước thời điểm dừng giãn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ động nghiên cứu, đánh giá chất lượng, nguyên nhân chủ quan, khách quan, rà soát các hồ sơ nghiệm thu để xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Cho biết dự án hiện có nhiều đoạn tuyến đã thi công lớp cấp phối đá dăm, Bộ GTVT cũng đề nghị đơn vị quản lý dự án khẩn trương chỉ đạo nhà thầu có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thảm bê tông nhựa bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Trong đó, đối với các vị trí mặt đường cấp phối đá dăm thi công trước khi dừng giãn đến nay đã hư hỏng, ngập nước, cần xử lý dứt điểm trước khi thi công thảm bê tông nhựa để đảm bảo chất lượng công trình.
"Về mỏ vật liệu xây dựng, các nhà thầu thi công cần chủ động trong việc tìm nguồn cung ứng, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phủ chủ động, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hỗ trợ nhà thầu trong công tác xác định nguồn cung cấp vật liệu", văn bản nêu.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng chiều dài gần 73km (không bao gồm cầu vượt và nút giao với quốc lộ 22 đã được đầu tư).
Điểm đầu dự án tại Km 10+00 tại xã Trừ Văn Thố thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối khoảng Km 82+750 giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh) thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường hơn 12m; bề rộng mặt đường hơn 11m. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường hơn 32m.
Riêng công trình cầu, trên tuyến sẽ được đầu tư xây dựng 14 công trình cầu. Trong đó, 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện và 3 cầu xây dựng mới (Trảng Bàng, An Hòa, Rạch Nhum).
Tổng mức đầu tư dự án là gần 2.300 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận