Đường sắt

Bộ GTVT tìm hiểu kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại Đức

19/05/2023, 22:30

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT tìm hiểu kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại Đức.

Trong 3 ngày từ 15-17/5, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT tìm hiểu thực tế, kinh nghiệm đầu tư, quản lý, vận hành đường sắt cao tốc tại CHLB Đức.

Sáng 15/5, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã có buổi làm việc với bà Susanne Henckel, Quốc vụ khanh Bộ Giao thông và hạ tầng kĩ thuật số CHLB Đức. Cảm ơn bà Quốc vụ khanh đã dành thời gian tiếp đoàn, Thứ trưởng nhấn mạnh những hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực GTVT nói chung, đường sắt nói riêng giữa hai nước thời gian qua và đề nghị thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi để thúc đẩy hợp tác đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tặng quà lưu niệm bà Susanne Henckel, Quốc vụ khanh Bộ Giao thông và hạ tầng kĩ thuật số CHLB Đức

Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã làm việc với Tập đoàn Siemens. Các chuyên gia cấp cao của Siemens đã chia sẻ thông tin tổng thể về Siemens Mobility; các giải pháp về đầu máy, toa xe để lựa chọn loại tàu phù hợp; giải pháp về thông tin tín hiệu, điều khiển tàu, hệ thống ETCS.

Ngày 16/5, đoàn công tác làm việc với Bộ Kinh tế và Hành động chống biến đổi khí hậu Liên bang Đức và Euler Hermes - cơ quan tín dụng xuất khẩu thuộc Chính phủ Đức. Các quan chức và chuyên gia hàng đầu lĩnh vực tài chính và đường sắt Đức đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các phương án tài chính cho dự án đường sắt cao tốc tại Việt Nam.

img

Đoàn công tác làm việc với Bộ Kinh tế và Hành động chống biến đổi khí hậu Liên bang Đức

Cũng trong ngày 16/5, đoàn đã làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Deutsch Bahn (DB) - công ty vận tải đường sắt được lập ra vào năm 1994 từ sự hợp nhất giữa Deutsche Bundesbahn và Deutsche Reichsbahn thành một công ty cổ phần nhà nước, chịu trách nhiệm quản lý đầu tư, vận hành khai thác toàn bộ hệ thống đường sắt của Đức bao gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt truyền thống và đường sắt đô thị. Đây là công ty đường sắt lớn nhất ở Trung Âu và đã hoạt động quốc tế trong nhiều năm. Các chuyên gia của DB đã chia sẻ kinh nghiệm về phương thức vận hành đường sắt Đức, khung pháp lý dành cho đường sắt Đức, lập kế hoạch và xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc.

img

Đoàn công tác khảo sát nhà ga trung tâm Berlin Hauptbahnhof

Ngay sau buổi làm việc, đoàn đã thăm nhà ga trung tâm Berlin Hauptbahnhof, tìm hiểu nhà ga với chức năng là điểm trung chuyển, xu hướng tiếp cận gần khách hàng như sử dụng các dịch vụ để thu hút khách và việc có doanh thu từ các hoạt động không liên quan đến bán vé.

Ngày 17/5, sau khi làm việc với ICE-Depot Rummelsburg - đơn vị bảo trì các đoàn tàu cao tốc, đoàn đã có cuộc gặp trao đổi với lãnh đạo cấp cao của công ty DB E.C.O; tìm hiểu về Trung tâm điều hành OCC, thảo luận các vấn đề chuyên sâu về vận hành đường sắt cao tốc nói riêng và hệ thống đường sắt nói chung.

img

Đoàn công tác tìm hiểu vận hành đường sắt, tổ chức chạy tàu tại DB E.C.O

Tại các cuộc làm việc, gặp gỡ với cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp CHLB Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh sự phát triển của đường sắt Đức, nhất là trong phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao. Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn các cơ quan, doanh nghiệp Đức đã sẵn sàng chia sẻ với đoàn Việt Nam các kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành, khai thác đường sắt cao tốc.

“Đây là những kiến thức, kinh nghiệm quý báu để chúng tôi tham khảo trong quá trình nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói, đồng thời đề nghị hai bên tích cực trao đổi, tìm kiếm và hiện thực hóa các hợp tác trong lĩnh vực GTVT nói chung và đường sắt nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.