Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp
Sáng nay (14/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp điều chỉnh chi tiết khu vực cảng Lạch Huyện.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ lo lắng khi kế hoạch di dời cảng biển, một số lượng lớn hàng hóa khu vực sông Cấm sẽ di dời ra Lạch Huyện.
Trong khi đó, hiện, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện nhiều thời điểm đã xuất hiện tình trạng ùn tắc do phải đảm đương lượng phương tiện lớn phục vụ cho nhà máy sản xuất ô tô và du lịch tại khu vực Cát Bà.
Trước thực trạng đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu trong tương lai, nếu gần 20 cầu cảng tại Lạch Huyện được hoàn thành và đi vào hoạt động, công suất là bao nhiêu? Lượng hàng hóa phải vận chuyển như thế nào? Từ đó, đánh giá xem hạ tầng giao thông hiện hữu có thể đáp ứng nhu cầu của hàng hóa.
"Chậm nhất ngày 15/5 tới đây, Cục Hàng hải VN và đơn vị tư vấn phải báo cáo lại điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Cảng Lạch Huyện với Bộ GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Nếu không đáp ứng được, trục kết nối ra cụm cảng Lạch Huyện cần thêm bao nhiêu cây cầu? Mặt đường mở thêm thêm bao nhiêu làn xe? Có cần phải nghiên cứu hình thành tuyến đường chuyên dụng dành riêng cho phương tiện đến cảng? Tại khu vực cảng đã có đủ kho, bãi tập kết hàng hóa phục vụ phát triển chuỗi logistics
“Quy hoạch đánh giá được chi tiết thì hệ thống cụm cảng mới phát huy được hiệu quả khai thác. Nếu quy hoạch hời hợt, Lạch Huyện sẽ rất dễ đi vào “vết xe đổ” của Cái Mép - Thị Vải trong thời gian đầu tiên, công suất thì mênh mông nhưng tiếp cận có hạn, bến cảng thì nhiều nhưng công suất khai thác chỉ đạt được 20 - 30%”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án để cụm cảng Lạch Huyện có thể kết nối được với đường sắt. “Cần phải xem xét, đánh giá sau khi di dời cảng Hoàng Diệu, tuyến đường sắt hiện hữu có thể nối ra khu vực Lạch Huyện hay chỉ nên dừng lại ở vị trí hiện tại, sau đó, thiết lập một cảng thủy nội địa tại khu vực sông Cấm để trung chuyển hàng hóa từ phía trong ra ngoài cảng nước sâu.
Phương án xây dựng cần phải rẻ nhất và hiệu quả nhất, tránh trường hợp đầu tư 40 - 50 nghìn tỷ cho đường sắt chỉ để phục vụ một vài chuyến tàu hàng, gây lãng phí lớn”, Bộ trưởng nói.
Hiện cụm cảng nước sâu Lạch Huyện mới có hai bến cảng container được xây dựng và đưa vào khai thác
Liên quan đến kết nối đường thủy, theo Bộ trưởng, hiện khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tận dụng tốt vai trò của hệ thống đường thủy khi 80% hàng hóa thông qua/cung cấp cho cụm cảng hiện lưu thông bằng phương tiện thủy nội địa.
“Từ thực tế đó, Cục Hàng hải và đơn vị tư vấn cần đánh giá, chúng ta có thể tận dụng lợi thế tự nhiên của hệ thống sông Hồng, sông Cấm, phát triển mạng lưới thủy nội địa đến Lạch Huyện hoặc thiết lập hệ thống cảng cạn ở gần Hải Phòng để tập kết hàng hóa, sau đó dùng đường thủy nội địa để cung cấp hàng hóa cho Lạch Huyện?”, Bộ trưởng nói, đồng thời giao Cục Đường thủy nội địa VN sớm khảo sát hai bên bờ sông Hồng, lấy cơ sở đề xuất hình thành các cảng thủy nội địa kết nối dọc tuyến từ Việt Trì xuống Hải Phòng.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy (TEDI Port) cho biết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ có một số điểm mới so với quyết định số 2973/204 được Bộ GTVT ban hành trước đó.
Cụ thể, tại lần điều chỉnh này, đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung khu vực thượng lưu bến số 1 (tính đến phà Gót hiện tại); Bổ sung khu vực đảo Cái Tráp phục vụ quy hoạch các bến hàng lỏng; Phân định rõ khu bến container và khu bến hàng tổng hợp.
Đồng thời, điều chỉnh quy mô quy hoạch từ 16 bến container, 7 bến tổng hợp vào năm 2030 (theo quy hoạch cũ) xuống còn 10 - 12 bến container và 3 bến tổng hợp. Quy mô bến được đề xuất tăng từ 750m lên 900m.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận