Hàng loạt kiến nghị phát triển hạ tầng giao thông
Chiều 25/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về công tác quản lý Nhà nước, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện của TP Hải Phòng đề xuất với Bộ GTVT 9 vấn đề trọng tâm phát triển hạ tầng và bảo đảm trật tự ATGT:
TP Hải Phòng đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo xử lý dứt điểm các điểm mất ATGT trên QL5 và QL10; sớm bố trí vốn để khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua địa phận Hải Phòng.
Hiện QL10 đoạn nối Hải Phòng - Thái Bình đã được mở rộng. Tuy nhiên, còn khoảng hơn 20km từ Quán Toan (Hải Phòng) đến Bí Chợ (Quảng Ninh) cần nâng cấp. Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất đề nghị Bộ GTVT cho phép 2 địa phương này đầu tư mở rộng đoạn quốc lộ này bằng ngân sách địa phương. Đối với QL17B đoạn qua TP đang xuống cấp, Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT nâng cấp cải tạo đạt cấp 3 đồng bằng trong giai đoạn 2020-2022. Nếu ngân sách Trung ương chưa bố trí được ngay, đề nghị Bộ GTVT ủng hộ phương án thành phố ứng vốn trước triển khai dự án.
Hải Phòng cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành trung ương xem xét giảm phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút các xe containner, xe tải lưu thông trên cao tốc. Đối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch để triển khai xây dựng dự án đạt công suất 13 triệu hành khách/năm và 250 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Theo báo cáo của Cảng Hải Phòng, hiện hồ sơ thủ tục cần thiết để cho phép Cảng Hải Phòng đầu tư bến 3, bến 4 cảng Lạch Huyện đang chờ Thủ tướng phê duyệt. TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm chỉ đạo để bến số 3 và 4 của cảng Lạch Huyện sớm được triển khai. TP Hải Phòng cũng đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo phương án giảm tần suất tàu khách chạy ban ngày xuất phát từ ga Hải Phòng sang ga Thượng Lý vào các giờ cao điểm.
Đối với chiến lược phát triển giao thông Hải Phòng trong giai đoạn sắp tới, phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, thành phố đề nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đoạn qua Hải Phòng; Hoàn thiện nghiên cứu và triển khai các thủ tục sớm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Bổ sung quy hoạch sân bay Tiên Lãng, quân cảng Nam Đồ Sơn vào điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không.
Đồng hành với địa phương để phát triển giao thông kết nối vùng
Sau khi nghe ý kiến từ các tổng cục, cục, vụ (Bộ GTVT) và đại diện các sở, ngành, địa phương của TP Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Thành phố Hải Phòng giữ vị trí chiến lược trong phát triển giao thông của cả khu vực phía Bắc. Với vai trò là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc, Hải Phòng hội tụ đủ các loại hình giao thông: đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa.
Trong những năm qua, Bộ GTVT đã triển khai hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm tại Hải Phòng như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện), CHK quốc tế Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện… Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT nhận được sự quan tâm đặc biệt của thành phố Hải Phòng với mục tiêu phát triển giao thông kết nối hệ thống cảng biển Hải Phòng. Sự phát triển mạnh mẽ giao thông kết nối của Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa phát triển địa phương mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả miền Bắc.
Đối với các kiến nghị cụ thể của TP Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo Vidifi khẩn trương sửa chữa bùng binh nút giao cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giáp với QL5 kéo dài, lắp đặt hệ thống biển báo tại những điểm đông dân cư, nghiên cứu sửa chữa hư hỏng tại những cầu vượt qua QL5. Tại những khu đông dân cư, cắm biển báo hạn chế tốc độ đối với xe tải, container.
Đối với kiến nghị giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút xe container, giảm tải cho QL5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ VN làm việc với Vidifi trình phương án đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khai thác công trình.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh và đồng ý với kiến nghị của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động đề xuất nâng cấp QL10 đoạn từ Quán Toan (Hải Phòng) đến Bí Chợ (Quảng Ninh) bằng nguồn ngân sách địa phương. Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng Hải Phòng tham mưu với Bộ sớm giao địa phương làm chủ đầu tư dự án này.
Đối với việc nâng cấp QL37, Bộ GTVT đã đồng ý bố trí nguồn vốn và đề nghị UBND TP Hải Phòng phối hợp với các địa phương thống nhất nội dung với Vụ Kế hoạch đầu tư. Trước kiến nghị đầu tư nâng cấp QL17B, Bộ trưởng cho biết đã trình phương án với Bộ Tài chính, tuy nhiên chưa được đồng ý. Do đó, Tổng cục đường bộ phối hợp với địa phương tạm thời triển khai các biện pháp khắc phục trước mắt.
Về vấn đề Thành phố Hải Phòng cho rằng sân bay Cát Bi đang đứng trước nguy cơ quá tải, kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án mở rộng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Cục Hàng không VN khẩn trương chỉ đạo triển khai dự án mở rộng sân bay Cát Bi để đạt công suất 13 triệu hành khách/năm và 250 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Việc triển khai xây dựng bến số 3, số 4 cảng Lạch Huyện đồng thời di dời cảng Hoàng Diệu được Bộ GTVT và TP Hải Phòng đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng chỉ đạo cảng Hải Phòng phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ, UBND TP Hải Phòng phải chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, để ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư là triển khai ngay. Cùng với việc triển khai hệ thống cảng biển cần phát triển mạnh mẽ hệ thống đường thủy nội địa kết nối Hải Phòng với các địa phương. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa khẩn trương triển khai phương án giao thông thủy theo hướng kết nối từ khu vực cảng biển tới các địa phương như kết nối tuyến đường thủy Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng.
Trước kiến nghị của thành phố Hải Phòng đề xuất đưa các chuyến tàu khách từ ga Hải Phòng ra ga ngoại ô Thượng Lý nhằm giảm ách tắc giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị nghiên cứu khả năng mở rộng của ga Thượng Lý có đáp ứng được yêu cầu hay không? Báo cáo phương án để Bộ GTVT xem xét, xử lý.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu, nếu phù hợp trình Bộ bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải các dự án cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo triển khai các dự án giao thông kết nối theo định hướng của Bộ GTVT đưa Hải Phòng xứng đáng là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận