Thiếu hụt máy bay, giá thuê tăng phi mã
Ngành công nghiệp hàng không hiện thiếu khoảng 3.000 phương tiện do tác động của đại dịch Covid-19 và các hạn chế trong sản xuất của hai nhà cung cấp lớn nhất toàn cầu là Boeing và Airbus.
Tình trạng thiếu hụt máy bay càng trở nên nghiêm trọng khi Boeing cắt giảm sản xuất sau hàng loạt sự cố mất an toàn hàng không với Boeing 737 MAX.
Thực tế, các hãng hàng không đang phải tốn nhiều chi phí để duy trì đội bay đủ lớn nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ, nhất là khi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo thị trường này sẽ đạt kỷ lục 4,7 tỷ hành khách vào năm 2024.
Hơn một nửa đội tàu bay chở khách toàn cầu hiện thuộc sở hữu của các bên cho thuê. Giá thuê của các dòng máy bay phản lực đang neo ở mức rất cao, dự kiến tình hình sẽ tiếp tục đáng lo ngại sau các sự cố làm gián đoạn sản xuất của Boeing.
Theo ông Aengus Kelly, giám đốc công ty cho thuê máy bay AerCap, giá thuê Boeing 737-800 có tuổi đời 10 năm là khoảng 220.000 USD/tháng vào tháng 1/2024, trong khi giá thuê cùng thời điểm năm ngoái chỉ là 183.000 USD, hay 156.000 USD vào đầu năm 2022.
Ông cho biết thêm, các hãng hàng không đang có xu hướng mua lại máy bay đang thuê thay vì đàm phán gia hạn hợp đồng, cho thấy sự quan ngại của các hãng hàng không về khả năng vấn đề thiếu hụt máy bay sẽ không sớm được giải quyết.
Chấp nhận dùng máy bay có tuổi đời cao
Không chỉ đối mặt với chi phí tăng vọt, nguồn cung hạn chế còn buộc các hãng hàng không chấp nhận sử dụng máy bay có tuổi đời cao. Hiện nay, độ tuổi trung bình của đội tàu bay do các hãng sở hữu đã tăng lên mốc 16 tuổi, so với 14 tuổi vào năm 2019.
“Các hãng hàng không và các bên cho thuê đang tập trung đầu tư bảo dưỡng máy bay cũ để duy trì hoạt động thêm 4-5 năm nữa”, nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium cho biết.
Theo các chuyên gia, niên hạn sử dụng máy bay thường là 25 năm nhưng phương tiện có thể bay được lâu hơn mà vẫn đảm bảo các điều kiện an toàn như máy bay mới nếu được bảo trì đúng cách.
Tình hình này mở ra cơ hội mới cho thị trường máy bay cũ.
Trong đó, các hãng hàng không và đơn vị cho thuê có nhiều máy bay cũ có nhiều cơ hội sinh lời tiềm năng, trong khi các công ty bảo trì sẽ tiếp nhận nhiều đơn đặt hàng hơn do nhu cầu tăng cao.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân công trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa máy bay cũng khiến các hãng phải đau đầu.
Việc kéo dài tuổi thọ của những dòng máy bay cũ với hiệu suất nhiên liệu thấp cũng gây áp lực môi trường lên một ngành công nghiệp đang nỗ lực giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Các quan chức hàng không cho biết tình hình trên sẽ không làm chệch hướng những mục tiêu về môi trường, trong khi các nhà hoạt động môi trường phản đối quyết liệt.
“Có sự phụ thuộc quá mức vào cái gọi là công nghệ máy bay mới hiệu quả hơn, trong khi chúng ta không có kế hoạch dừng bổ sung thêm nhiều máy bay gây ô nhiễm lên bầu trời”, bà Jo Dardenne, Giám đốc hàng không Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận