Sáng ngày 25/10, những cơn mưa nặng hạt vẫn bao trùm lên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45. Thế nhưng, bất chấp trở ngại thời tiết, nhiều mũi công nhân vẫn cần mẫn thi công để bám tiến độ. |
Tại gói thầu 10-XL, diện mạo tuyến cao tốc thay đổi rõ rệt khi sản lượng thảm nhựa của nhà thầu ngày càng tăng lên. |
“Hiện tại, trong tổng số 14,3 km đường đảm nhận thi công, nhà thầu Xuân Trường đã thi công thảm lớp bê tông nhựa R25 trên 5,5 km, bê tông nhựa C19 được 5,5 km và thảm lớp nhựa C12,5 (lớp cuối) được 1,5 km. Nếu thời tiết thuận lợi, việc thi công thảm bê tông nhựa sẽ đạt được khoảng 800.000 - 900.000 tấn/ngày. Mục tiêu đến giữa tháng 11/2022, công tác thảm sẽ được triển khai đại trà sau khi việc thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) được hoàn thiện”, ông Đàm Đức Ngọc, chỉ huy trưởng gói thầu 10-XL thông tin. |
Nhà thầu Xuân Trường thi công đỉnh cấp phối đá dăm gia cố xi măng tại Km287+200. |
Phụ trách thi công các hạng mục từ Km287+660 - Km289+500, hiện tại, công trình hầm Tam Điệp do Tập đoàn Sơn Hải thi công cũng đã cơ bản hoàn thành. |
Công nhân nhà thầu Sơn Hải thi công sơn vỏ hầm |
Phần đường hai bên hầm Tam Điệp hiện đã đi đến những lớp bê tông nhựa cuối cùng. |
Phần đường hai bên hầm Tam Điệp hiện đã đi đến những lớp bê tông nhựa cuối cùng. Hệ thống chiếu sáng cũng đã được nhà thầu cơ bản hoàn thiện. |
Phần đường phía Nam khu vực cửa hầm Tam Điệp đang được rốt ráo lắp đặt các đoạn dải phân cách đầu tiên. |
Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Ban điều hành dự án về việc tăng cường nguồn lực thi công, tại gói thầu 11-XL, nhà thầu Cường Thịnh Thi cũng đang tăng tốc ngày, đêm thi công phần đường từ Km289+500 - Km296+940. |
Ông Lê Doãn Bắc, Chỉ huy trưởng công trường thuộc nhà thầu Cường Thịnh Thi cho biết, thời gian qua, việc thi công của nhà thầu có thời điểm chưa đạt được như kỳ vọng do nguồn vật liệu, đặc biệt là cấp phối đá dăm khan hiếm. |
“Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhà thầu đã chấp nhận mua vật liệu từ những mỏ xa hơn (cách công trường 27 km) thay vì các mỏ dự kiến lấy ban đầu (cách công trường 15 km) để tăng tốc, bù những phần việc bị chậm. Năng suất thi công CTB đã được đẩy lên 800 m3/ngày thay vì 300 - 400 m3 như thời gian trước. Việc thi công CTB hiện đã được 1 km/7,3 km, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 6/11”, ông Bắc thông tin. Trong ảnh: nhà thầu thi công cấp phối đá dăm tại Km294+880. |
Theo ông Bắc, hiện, khối lượng thảm trên phạm vi thi công của nhà thầu Cường Thịnh Thi còn khoảng 60.000 tấn/85.000 tấn. Nhằm đạt được mục tiêu đến ngày 25/12 hoàn thiện công tác thảm, nhà thầu đã bổ sung thêm 1 mũi thi công thảm, nâng số mũi thảm lên 2 mũi. |
Thông tin thêm về công tác tổ chức thi công, ông Lê Doãn Bắc cho biết, từ thời điểm Bộ GTVT phát động phong trào 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đến nay, Công ty Cường Thịnh Thi đã tăng cường 55 thiết bị, thời gian làm việc kéo dài từ 6h30 - 20h30 hàng ngày. Nhờ đó, sản lượng thi công đã tăng từ 62% ở trước thời điểm phát động lên 72% ở thời điểm hiện tại. Trong ảnh: nhà thầu thi công đỉnh cấp phối đá dăm tại Km296. |
Tiếp nối gói thầu 11-XL, các nhà thầu gói 12-XL cũng đang cấp tập thi công. |
Hầm Thung Thi là hạng mục quan trọng nhất của gói thầu đã cơ bản được hoàn thiện. |
Tại khu vực hầm chui lý trình Km306+775, nhà thầu Hoàng Long cũng đang dồn lực chạy đua xử lý nền đất yếu. |
“Công tác xử lý nền đất yếu được tiến hành ở cả hai bên đầu hầm chui với khối lượng thi công đất còn lại khoảng 40.000 m3. Nhằm đáp ứng tiến độ, sau lễ phát động 120 ngày đêm của Bộ GTVT, nhà thầu đã tăng cường thêm 6 xe lu, 2 máy ủi, 3 máy xúc và 30 công nhân thi công liên tục từ sáng sớm đến 9h tối hàng ngày”, đại diện nhà thầu Hoàng Long cho hay. |
Tại gói thầu 13-XL, cầu Vĩnh An - cây cầu lớn nhất gói thầu do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã thành hình và đang được thi công đúc lan can. |
“Dự kiến, công tác đúc lan can, thảm nhựa mặt cầu sẽ hoàn thành đầu tháng 12/2022. Cuối tháng 12, việc sơn kẻ vạch đường và hệ thống chiếu sáng sẽ được hoàn thiện”, đại diện nhà thầu Phương Thành thông tin. Trong ảnh: Công nhân thi công đúc lan can cầu Vĩnh An. |
Khu vực thi công phức tạp nhất tại gói thầu 13-XL là phạm vi do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh phụ trách với các dạng nền đường khác nhau. |
Đại diện nhà thầu Trường Thịnh cho biết, ở gói thầu, Trường Thịnh đảm nhận thi công 4,3 km đường từ Km313 - Km318, gồm 3 dạng nền đường: nền đường thông thường (1,1 km), nền đất yếu gia cố bằng cọc cát (1,5 km); Nền đất yếu gia cố bằng vải địa kỹ thuật (1,7 km). Trong đó, khu vực nền đất yếu vẫn xảy ra hiện tượng lún ngoài dự kiến thiết kế. Khu vực nền đất yếu gia cố bằng cọc cát lún quá 300% so với thiết kế ban đầu. |
Với sự nỗ lực của nhà thầu, tính đến nay, Ban QLDA đã chấp thuận cho dỡ tải khoảng 700m (Km313+350-Km314+100). Công tác dỡ tải đã được nhà thầu triển khai từ ngày 18/10. “Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11/2022, nhà thầu sẽ hoàn thành phần thảm bê tông nhựa C19 đối với đoạn nền thông thường và tiếp tục theo dõi các đoạn xử lý nền đất yếu, tăng tốc thi công các đoạn đủ điều kiện dỡ tải”, đại diện Tập đoàn Trường Thịnh thông tin. |
Ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án thành phần Mai Sơn - QL45 cho biết, tính đến ngày 24/10, sản lượng thi công dự án đạt gần 72% giá trị các hợp đồng. |
“Cản trở lớn nhất đối với sự bứt phá của dự án hiện nay là sự thất thường của thời tiết. Tính từ đầu năm đến nay, khu vực dự án đã có hơn 100 ngày mưa, việc tổ chức thi công hiện trường liên tục bị gián đoạn. Mặc dù vậy, hưởng ứng phong trào 120 ngày đêm do Bộ GTVT phát động, Ban điều hành đã yêu cầu các nhà thầu tích cực huy động máy móc, thiết bị, tài chính, tập kết sẵn vật liệu trên công trường, sẵn sàng bứt tốc khi thời tiết thuận lợi, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 theo đúng yêu cầu”, ông Long chia sẻ. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận