Bức tâm thư có chữ ký của Giám đốc điều hành (CEO) Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội phi công hàng không, Hiệp hội Phi công liên minh - đơn vị đại diện cho phi hành đoàn American Airlines và Hiệp hội Tiếp viên hàng không.
Trong thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ Giao thông Pete Buttigieg, các hãng bay và công đoàn Mỹ cho biết, họ đã bị Trung Quốc từng đóng cửa thị trường với Mỹ tại thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, áp đặt các quy định ảnh hưởng lâu dài tới các phi hành đoàn cùng các hoạt động của Mỹ.
"Những động thái này là minh chứng cho thấy Mỹ cần thiết lập một chính sách để bảo vệ người lao động trong ngành hàng không, ngành công nghiệp du lịch và người sử dụng dịch vụ hàng không của nước này", theo nội dung thư.
Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã mở cửa với hãng bay Mỹ, số lượng chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng dần nhưng vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với trước đại dịch.
Mới nhất, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng số lượng chuyến khứ hồi mà các hãng bay Trung Quốc có thể thực hiện từ 35 lên 50/tuần, bắt đầu từ ngày 31/3 đổi lại giới chức hàng không hứa hẹn tăng số chuyến bay của các hãng bay Mỹ.
Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ cho rằng những hãng bay Trung Quốc được hưởng lợi như tuyến bay ngắn hơn nhờ được đi qua không phận Nga trong khi phía Mỹ thì không thể do các lệnh trừng phạt của Washington đối với Nga suốt hai năm nay vì chiến dịch quân sự.
Hơn nữa, theo họ, các hãng bay Trung Quốc cũng được Chính phủ Trung Quốc bảo vệ tốt hơn vì là các hãng thuộc sở hữu nhà nước.
Trong thư, các tập đoàn Mỹ cho rằng nếu không được tiếp cận thị trường hàng không Trung Quốc một cách cân bằng, các hãng hàng không Mỹ sẽ mất dần các chuyến bay cho các hãng của đất nước tỷ dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận