Thứ trưởng Tuấn Anh nhận định không thể kỳ vọng số lượng lớn vải xuất khẩu sang Mỹ, Úc cũng như EU trong 1 đến 2 năm. Ảnh Huy Tuấn |
Không kỳ vọng kỳ tích trong 1- 2 năm
Tại buổi Họp báo Thường kỳ tháng 5/2015 của Bộ Công Thương chiều ngày 1/6, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định: Mỹ và Úc đã chính thức mở cửa cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang, đây là 2 thị trường khó tính và chặt chẽ đối với quy trình làm thủ tục nhập khẩu đối với các mặt hàng nông sản.
Vì vậy, để đưa 1 mặt hàng mới như quả vải chiếm lĩnh thị trường Úc, Mỹ sẽ phải mất từ 5-8 năm, thậm chí lâu hơn. Tuy nhiên, đây là bước đi quan trọng và là nỗ lực lớn để quả vải cũng như nông sản Việt Nam vào được các thị trường này.
Từ việc quả vải đã được Mỹ, Úc mở cửa cho đến việc thành công trong việc đưa các loại quả của chúng ta chiếm lĩnh được thị trường tại hai nước này là điều không hề đơn giản. Đó là quá trình xây dựng thương hiệu lâu dài, đòi hỏi nỗ lực lớn của chúng ta trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, giữ vững chất lượng và marketing sản phẩm.
Vì vậy không thể kỳ vọng Mỹ và Úc sẽ trở thành thị trường xuất khẩu lớn của quả vải trong 1 - 2 năm tới. Năm 2015 sẽ có khoảng vài trăm tấn thí điểm vào 2 thị trường này
“Với những quy chuẩn ngặt nghèo, chúng ta không thể kỳ vọng có số lượng lớn hàng vải xuất khẩu sang Mỹ, Úc cũng như EU trong từ 1 đến 2 năm tới. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần có lộ trình dài hơn. Nhập khẩu hoa quả, thực phẩm theo đường chính ngạch vào Mỹ, Úc phải qua các khâu kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, quy trình xuất xứ, đóng gói... rất nghiêm ngặt. Để qua các bước này sẽ cần hoàn thiện hơn về chất lượng và mẫu mã, thương hiệu”, Thứ trưởng Tuấn Anh khẳng định.
Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, năm 2015 sẽ có khoảng vài trăm tấn thí điểm vào 2 thị trường này. Với những bước đi thận trọng, dự kiến lượng vải xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc sẽ không lớn và không thể tạo ra đột biến.
Vẫn trông vào thị trường truyền thống
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, với sản lượng quả vải đạt khoảng 200.000 tấn vẫn trông vào tiêu thụ nội địa và thị trường Trung Quốc. Dự báo thị trường cũng như kinh nghiệm đã tổ chức trong thời gian qua, tiêu thụ nội địa và Trung Quốc vẫn tương tự năm ngoái, cơ cấu 60% dành cho thị trường Trung Quốc và 40% tiêu thụ tại thị trường nội địa.
“Xuất khẩu quả vải hoặc bất cứ mặt hàng nông sản nào khác, quan trọng nhất vẫn là xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, marketing ở thị trường... Vải là trái cây phổ biến ở các nước phát triển, nhưng nếu được quảng bá thương hiệu, có chất lượng tốt thì mặt hàng này sẽ có quy mô nhất định. Cạnh tranh quả vải với các loại hoa quả các nước khác cần phải quảng bá thương hiệu tốt hơn nữa”. Thứ trưởng Tuấn Anh nhận định.
Với những bước đi thận trọng, chúng ta có điều kiện để tính toán, xây dựng các phương án để hỗ trợ và tạo điều kiện để giúp đỡ các DN xuất khẩu vào sâu thị trường như hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Qua kinh nghiệm vào các thị trường Mỹ, Úc, Bộ Công Thương sẽ rút kinh nghiệm để đưa quả vải và các nông sản vào các thị trường như EU và thị trường khác.
Theo Bộ Công Thương, ngoài mở rộng thị trường sang các nước, vào tháng 6/2015 Bộ Công Thương sẽ phối hợp với bộ NN&PTNT, tỉnh Bắc Giang tổ chức các hội nghị kết nối quả vải vào phía Nam bởi đâylà thị trường tiêu thụ lượng vải lớn khi xuất khẩu quả vải sang Trung Quốc gặp khó năm 2014. Ngoài ra, Bộ và các DN sẽ sử dụng các kênh tiêu thụ tiếp xúc với vùng vải ở Bắc Giang để đẩy nhanh tiêu thụ cho mùa vải 2015, không để quả vải phụ thuộc vào một thị trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận