Đường bộ

Cận cảnh hợp long cây cầu cao nhất trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

06/12/2023, 09:47

Cầu số 3 (Km60) trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có độ tĩnh không 47,5m, là cầu cạn vắt qua hai ngọn núi ở thung lũng Sông Trâu, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 1.

Nằm trên địa phận xã Phước Chiến (Thuận Bắc, Ninh Thuận), cầu số 3 có 22 nhịp, 2 mố và 21 trụ. Trong đó có trên 15 trụ cao trên 40m, trụ cao nhất 47,5m. Nhìn từ trên cao, cây cầu vắt ngang thung lũng Sông Trâu, đi qua cánh đồng pin năng lượng mặt trời, tiếp giáp với hồ thuỷ lợi Sông Trâu.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 2.

Khu vực thi công cầu có địa hình rất phức tạp, núi đá cao, hẻm núi sâu. Từ tháng 4/2022, đơn vị thi công (Công ty CP Tổng Công ty đầu tư xây dựng 194) mới hoàn thành phần khai phá nhiều núi đá để mở đường vận chuyển thiết bị khoan cọc nhồi hạng nặng (trên 130 tấn) vào đến vị trí cầu. Tổng số cọc nhồi thi công hơn 229 cọc.

img
img

Những trụ cầu cao trên 40m, cao nhất là 47,5m.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 4.

Mặt cầu đã được trải bê tông, hệ thống đèn chiếu sáng cũng được hoàn thiện. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, dài gần 900m, mặt cầu rộng 17m, 4 làn xe.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 5.

Sáng 4/12, cầu đã ghép chiếc dầm cuối cùng, hợp long cầu. Từ thời khắc này, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo chính thức được nối thông toàn tuyến. Việc hợp long cầu số 3 (Km60) được coi là hạng mục quan trọng cuối cùng của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do liên danh Công ty 194 - Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, chuẩn bị thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 30/12, tạo tiền đề cho việc đưa dự án vào khai thác vào 30/3/2024.

img
img

Thời khắc phát lệnh hợp long cầu số 3, cao nhất trên tuyến cao tốc phía Đông.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 7.

Trước đó, hàng trăm công nhân, kỹ sư, thiết bị máy móc đã sẵn sàng cho công đoạn hợp long. Chiếc dầm bê tông dài 38m, nặng 76 tấn được vận chuyển rất khó khăn nhưng khéo léo để đưa vào vị trí. Các thiết bị siêu trường, siêu trọng nặng trên 100 tấn và những dầm super T 76 tấn để vào được phảii vượt qua 6 ngọn núi.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 8.

Tại 2 bên đường dẫn của cầu, chủ đầu tư tiếp tục nỗ lực thi công, nổ mìn để kịp tiến độ đưa vào vận hành tuyến cao tốc này,

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 9.

Công nhân Nguyễn Văn Chiến (34 tuổi) đang hàn khung thép chuẩn bị đổ bê tông thành cầu.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 10.

Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đoạn Công ty 194 đảm trách từ Km54 - Km 92+260, nối từ huyện Cam Lâm (Khánh Hoà) sang huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) hiện đã đạt sản lượng khoảng 80%.

img
img
img

Hiện dự án đang tăng tốc về đích. Công trường bố trí 36 mũi thi công cầu và đường với trên 400 thiết bị máy móc, 600 công nhân, kỹ có mặt làm việc bất kể ngày đêm. Theo các kỹ sư thi công, khó khăn lớn nhất là phần đào đá còn khoảng hơn 200.000m3, công ty đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành.

Cận cảnh cây cầu cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hợp long - Ảnh 12.

Dự kiến, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ thông xe kỹ thuật cuối tháng 12/2023, hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 3/2024. Sau hoàn thành, tuyến cao tốc này kết nối đoạn Nha Trang - Cam Lâm với Vĩnh Hảo - Phan Thiết nối mạch thông suốt, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đi các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.