Đường sắt

Cần hơn 16.000 ha đất để phát triển hạ tầng đường sắt trong 10 năm tới

31/10/2021, 12:13

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần hơn 16.000 ha đất để phát triển hạ tầng đường sắt đến 2030.

Thêm 9 tuyến đường sắt mới

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu đến năm 2030 là cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế.

img

Để phát triển hạ tầng đường sắt theo quy hoạch đến 2030, cần hơn 16.000 ha đất. Ảnh: Công trình thay ray, tà vẹt gói 7.000 tỉ cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, vốn trung hạn 2016-2020

Cùng đó, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 được quy hoạch gồm 7 tuyến đường sắt hiện có tổng chiều dài khoảng 2.440 km và 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km. Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Để thực hiện mục tiêu này, tổng nhu cầu quỹ đất dành cho đường sắt đến năm 2030 khoảng 16.377 ha.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, đây là nhu cầu quỹ đất bổ sung được tính toán trên cơ sở quy hoạch phát triển các tuyến đường sắt mới. Đối với hạ tầng đường sắt hiện có, cần duy trì, bảo đảm khoảng 10.000 ha đất hiện trạng.

“Với Quy hoạch mạng lưới, sẽ xác định tuyến sẽ đi qua địa phương nào, quy mô đường đơn hay đôi, khổ 1.435mm... để tính toán ra nhu cầu quỹ đất cần bố trí. Sau Quy hoạch mạng lưới, Bộ GTVT sẽ thực hiện xây dựng Quy hoạch tuyến, ga đường sắt. Với quy hoạch kĩ thuật chuyên ngành này, thể hiện chi tiết hơn vị trí, quy mô, sẽ là cơ sở để địa phương bố trí đất cụ thể”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết.

img

Địa phương cũng phải quản lý chặt đất đường sắt. Ảnh: minh họa

Địa phương phải bảo vệ đất quy hoạch đường sắt

Theo Cục Đường sắt VN, những năm qua, việc quản lý đất dành cho đường sắt chưa chặt chẽ dẫn đến đất dành cho đường sắt theo quy hoạch bị lấn chiếm. Một số địa phương còn để tình trạng tự ý xây dựng lối đi tự mở qua đường sắt và chưa được quản lý kịp thời.

Quy hoạch các ngành, địa phương còn xung đột, chồng lấn, thiếu đồng bộ với quy hoạch đường sắt. Còn tình trạng giao đất, cấp phép xây dựng ngay trong hành lang đường sắt đã được quy hoạch dẫn đến việc triển khai dự án gặp khó khăn, tăng chi phí giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, tại quy hoạch mạng lưới lần này, đã quy định địa phương phải quản lý chặt quỹ đất dành cho phát triển đường sắt.

Theo đó, phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong quá trình thực hiện quy hoạch giữa trung ương và địa phương, bảo đảm các quy hoạch địa phương phải tuân thủ các định hướng của quy hoạch mạng lưới đường sắt trong việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và quản lý quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật có liên quan trong phạm vi địa phương; Quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch; tăng cường bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Cùng đó, rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch này. Cập nhật nội dung quy hoạch tỉnh bảo đảm tuân thủ các định hướng phát triển giao thông địa phương theo quy hoạch này.

Về trách nhiệm tham gia đầu tư đường sắt, Quy hoạch nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan phải chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư các tuyến đường sắt kết nối đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, các cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, khu du lịch... với mạng lưới đường sắt quốc gia, cũng như tham gia hỗ trợ đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.