Đường bộ

Vật liệu không thiếu, mặt bằng đã thông, không để cao tốc qua Hà Tĩnh chậm tiến độ

21/11/2023, 20:53

Ngày 21/11, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra tiến độ công tác thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Thi công trên 95% đường công vụ, giảm bớt đường công vụ ngoại tuyến

Kiểm tra tại gói thầu số 11-XL do liên danh Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao việc các nhà thầu đã thi công được các tuyến đường công vụ, đảm bảo quá trình thi công đồng bộ, thông suốt, giảm thiểu vận tải đường công vụ ngoại tuyến.

"Tôi có theo dõi sát sao diễn biến thời tiết mưa lũ ở Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua. Rất mừng là tại thời điểm này, xe của đoàn có thể đi xuyên suốt trên tuyến đường công vụ" Thứ trưởng Thọ nói.

Rút kinh nghiệm làm cao tốc giai đoạn 1 để vận dụng trong thi công giai đoạn 2 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ hài lòng về công tác thi công các tuyến đường công vụ phục vụ dự án cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng cho biết, ngay từ khi thi công dự án, đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng về việc tập trung cao độ thi công đường công vụ. Đến nay các nhà thầu đã thi công trên 95% đường công vụ.

Ngoài ra, do thời tiết ở Hà Tĩnh thường có mưa lũ nên đơn vị đã sử dụng các nguồn vật liệu đất đắp phù hợp để làm các tuyến đường công vụ. Sau khi nước lũ rút vài ngày trên các tuyến đường công vụ nước thoát rất nhanh, không bị sình lầy ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công.

Trước đó, thông tin về dự án, ông Hồ Ngọc Loan, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Hai dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (32,28km) và Hàm Nghi - Vũng Áng (54,2km) do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Hiện nay, các nhà thầu đang huy động máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công sau thời điểm lũ lụt vừa qua.

Rút kinh nghiệm làm cao tốc giai đoạn 1 để vận dụng trong thi công giai đoạn 2 - Ảnh 2.

Nắng lên, nguồn vật liệu đảm bảo, các nhà thầu tập trung thi công trên tuyến cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh.

Tại dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, sau lũ, trên công trường các đơn vị bố trí 28 mũi thi công, trong đó 14 mũi thi công đường, 14 mũi thi công cầu. Tổng số máy móc, thiết bị là 337 thiết bị và 150 ô tô vận chuyển, cùng với đó là 150 kỹ sư và 661 công nhân kỹ thuật, lái xe lái máy.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện tại Hà Tĩnh chỉ còn vướng hệ thống đường điện cao thế và trung thế, một số trang trại lợn, vướng các nhà dân do chờ xây dựng các khu tái định cư. 

Vận dụng kinh nghiệm làm cao tốc giai đoạn 1 vào làm giai đoạn 2

Ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi – Vũng Áng (Ban QLDA Thăng Long – Bộ GTVT) cho biết, hai gói thầu xây lắp đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (dài 54,2km) hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Rút kinh nghiệm làm cao tốc giai đoạn 1 để vận dụng trong thi công giai đoạn 2 - Ảnh 3.

Nút giao cao tốc với QL8 tại Bãi Vọt, huyện Đức Thọ đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để tháng 5/2023 đưa vào khai thác.

Theo ông Trung, dự án Hàm Nghi - Vũng Áng cần khoảng 6 triệu khối đất đắp; cát đắp nền cần 900.000 khối. Hiện nhu cầu cần khoảng 572.000 m3 (cát san lấp 449.000 m3; cát đệm 91.000m3; cát làm giếng cát 32.000 m3); đến nay đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cấp quyền khai thác 2 mỏ (mỏ Kỳ Lạc, trữ lượng 326.000 m3 và mỏ Cẩm Mỹ trữ lượng khoảng 90.000 m3).

"Với sự quan tâm của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, dự án hiện nay về cơ bản không lo thiếu nguồn vật liệu cũng như mặt bằng sạch để thi công dự án. Thời gian vừa qua, thời tiết ở đây mưa nhiều nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ", ông Trung thông tin.

Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư nhà thầu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Đúc rút kinh nghiệm đã trải qua trong quá trình thi công cao tốc giai đoạn 1, các đơn vị phải vận dụng trong thi công giai đoạn 2, như, triển khai công tác dự trù, tập kết vật liệu móng ngay từ thời điểm ban đầu, không lặp lại những khó khăn, lúng túng như đã gặp trong giai đoạn trước.

"Hiện tại, nguồn vật liệu đất đắp đã đủ, vướng mắc về GPMB cơ bản đã được chính quyền địa phương tháo gỡ, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực tối đa để thi công dự án theo đúng tiến độ đề ra", thứ trưởng Thọ nói.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, còn có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18km là đường Ngô Quyền – ĐT550, đường song hành cao tốc nối ĐT550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.

Hà Tĩnh cần bàn giao 1.000ha đất các loại với hơn 8.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 404 hộ tái định cư; 746 hộ ảnh hưởng một phần tài sản, vật kiến trúc, cây cối; xây dựng 26 khu TĐC, 4 nghĩa trang; di dời hệ thống đường điện cao thế, trung thế, hạ thế và các công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.