Hạ tầng

Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang: Sẽ trình Bộ GTVT 2 phương án

21/05/2020, 19:57

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị thống nhất trình Bộ GTVT 2 phương án để lựa chọn, xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang.

img
Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk (đứng) thống nhất trình Bộ GTVT 2 phương án của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa để lựa chọn, xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang

Chiều 21/5, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.

Trình bày tại Hội thảo, Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đưa ra 4 phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang gồm: Phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105km, với tổng mức đầu tư 27.000 tỷ đồng; Phương án 1C có tổng chiều dài 113km, với tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; Phương án 2 có tổng chiều dài 110km với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150km với tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng.

Sau khi nghe đại diện Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn trình bày, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã phân tích những ưu điểm, nhược điểm của các phương án và đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc. Đây là phương án có chiều dài toàn tuyến ngắn và có tổng mức đầu tư thấp nhất. Phương án có bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và TP Nha Trang, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh.

Theo đó, phương án 1A có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), điểm cuối có thể tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) hoặc tại km103+800 (điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong).

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận huyện Krông Pắk); điểm cuối tuyến kết thúc tại km 113 (thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), cách cảng Nam Vân Phong 25 km nên thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay: “Kinh tế Vân Phong sẽ phát triển và trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Khánh Hòa với nhiều tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, dịch vụ, du lịch… Hiện có nhiều dự án đã và đang được xây dựng. Do đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang theo phương án xây 1C”.

Phát biểu đánh giá tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang được xem là tuyến cao tốc nối rừng với biển, là động lực phát triển đô thị hành lang Đông - Tây. Cao tốc này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà cũng như vùng Tây Nguyên, Duyên hải Miền trung. Vì vậy, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

“Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C để trình Bộ GTVT lựa chọn và triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu hai tỉnh góp ý trong hội thảo để khắc phục những khó khăn, hoàn thiện phương án tối ưu nhất cho dự án”, ông Nghị nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.