Ngày 29/1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long về nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu cát
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo đánh giá, tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện rất chậm. Nguyên nhân do thiếu nguồn vật liệu cát.
Ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của tỉnh Vĩnh Long trong việc phối hợp cung ứng nguồn vật liệu cho dự án thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép rất quan trọng.
Chính phủ đặt mục tiêu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Như vậy, chậm nhất đến tháng 6/2024 phải hoàn tất việc đắp gia tải. Nếu sau tháng 6/2024, cát mới về công trường sẽ không thể đảm bảo được tiến độ.
"Phải khẳng định đến giờ phút này không còn vướng gì liên quan đến thủ tục cấp phép các mỏ phục vụ cho dự án nữa.
Do đó, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn tất thủ tục khai thác hai mỏ cát với trữ lượng khoảng 1,7 triệu m3 trong đầu tháng 2/2024.
Đối với 2,05 triệu m3 còn lại, đề nghị địa phương xem xét cấp mới hoặc gia hạn các mỏ cát đã hết hạn khai thác trên địa bàn", Bộ trưởng đề nghị.
Đối với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ trưởng chỉ đạo đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của tỉnh Vĩnh Long để đẩy nhanh tiến độ cấp phép.
Đồng thời chủ động rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới; Có phương án để tăng nguồn cung cấp cát cho dự án, thậm chí có thể tính đến việc mua cát thương mại.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, tỉnh Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ giao cung ứng 5 triệu m3 cát cho dự án.
Tuy nhiên, đến nay địa phương mới xác định được nguồn phân bổ 2,95 triệu m3. Trong đó, đã hoàn thiện thủ tục để khai thác 1,26 triệu m3, còn hai mỏ với trữ lượng khoảng 1,7 triệu m3 đang chờ địa phương cấp bản xác nhận.
"Nếu khó khăn về nguồn cát không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Đề nghị tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh thủ tục, sớm có xác nhận đối với hai mỏ còn lại trong tháng 1/2024", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.
Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long xem xét cho phép các mỏ cấp cho dự án được tăng khối lượng khai thác cát hằng ngày nhằm đáp ứng yêu cầu thi công của dự án.
Người dân sẽ cùng giám sát khai thác cát
Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng, thời gian qua, sự phối hợp giữa địa phương và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng nhà thầu có lúc vẫn chưa được chặt chẽ. Từ đó, dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép mỏ.
"Họp các đồng chí nói không vướng, nhưng không vướng vì sao không làm được?", ông Nghiêm đặt vấn đề.
Từ đó, ông Nghiêm đề nghị UBND tỉnh hoàn tất các thủ tục, cấp phép cho hai mỏ cát còn lại cho nhà thầu trong tháng 1/2024. Cùng đó, Sở TN&MT thông báo rộng rãi những điểm được cấp phép khai thác phục vụ cho dự án đến với người dân trên địa bàn được biết.
"Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, trong cuộc họp đầu tiên tôi sẽ làm việc lại về vấn đề này. Tôi cũng đề nghị thành lập tổ công tác, trong đó có sự tham gia của người dân để cùng giám sát", ông Nghiêm nói.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, sau hơn một năm triển khai, sản lượng thi công dự án đạt hơn 20% giá trị hợp đồng, chậm so với tiến độ khoảng 6 tháng.
Nguyên nhân do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Từ đó, các nhà thầu chủ yếu tập trung triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến, đường công vụ, cầu tạm.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, được chia thành hai dự án thành phần gồm dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, có chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận