Bộ GTVT vừa ban hành kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại cuộc họp Báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Bên cạnh việc cập nhật tổng mức đầu tư, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến, giải pháp kỹ thuật phù hợp để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Ảnh minh họa
Theo đó, để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bên cạnh việc rà soát tổng thể các quy hoạch liên quan trong khu vực, đảm bảo sự phù hợp về quy hoạch của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chính và các nhánh nút giao để xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô, thời điểm đầu tư cho phù hợp.
Đồng thời, nghiên cứu, kết hợp hài hòa các phương án tuyến phạm vi từ Km8 qua kênh Nguyễn Văn Tiếp A để đề xuất thêm phương án tuyến tối ưu, thuận lợi trong quá trình khai thác.
“Ban QLDA cũng phải đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh; Rà soát, đánh giá vùng hấp dẫn, lưu lượng vận tải khu vực thị trấn Mỹ An để đề xuất phương án nút giao theo từng giai đoạn phù hợp (nút giao đầu tuyến hoặc nút giao với ĐT.846).
Rà soát, cập nhật tiến trình áp dụng hình thức thu phí không dừng, kinh phí xây dựng và vận hành trạm thu phí”, Thứ trưởng chỉ đạo.
“Về tĩnh không thông thuyền các kênh Tư Bis và Nguyễn Văn Tiếp A, Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương làm việc cụ thể với Cục Đường thủy nội địa VN để thống nhất bằng văn bản tĩnh không thông thuyền (6m) đối với hai kênh nêu trên.
Hai đơn vị cũng phải phối hợp xin ý kiến đối với các nội dung có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, kết luận nêu.
Về giải pháp kỹ thuật triển khai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị đề xuất, lựa chọn phương án bảo đảm phù hợp với khả năng cung cấp vật liệu trong khu vực.
Cùng đó, nghiên cứu khả năng áp dụng phương án kết cấu cầu vòm thép đối với các cầu có khẩu độ nhịp lớn để giảm chiều cao dầm, chiều dài toàn cầu và hạn chế chiều cao đắp phạm vi đầu cầu; Nghiên cứu, lựa chọn giải pháp xử lý đất yếu phạm vi đường hai đầu cầu bảo đảm hợp lý về kinh tế - kỹ thuật.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư của dự án.
“Để bảo đảm hoàn thành đồng bộ dự án xây dựng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh với Dự án tuyến Cao Lãnh - An Hữu, phát huy hiệu quả kết nối, trường hợp phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng tổng mức đầu tư của dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn rà soát, có báo cáo giải trình, thuyết minh cụ thể, xác định rõ nguyên nhân dẫn tới tăng tổng mức đầu tư, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong đó cần tính toán, cập nhật đầy đủ các yếu tố như làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, giải phóng mặt bằng, trượt giá… để tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần”, kết luận nêu rõ.
Theo chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được đầu tư nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực ĐBSCL và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Dự án thực hiện với quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h với tổng chiều dài khoảng 26 km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.770 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF khoảng 3.677 tỷ đồng. Vốn đối ứng của Việt Nam dự kiến khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận