Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương, đánh giá cao việc 2 Cục khẩn trương ký kết quy chế phối hợp quản lý |
Chiều 16/5, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình và Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cùng ký kết Quy chế phối hợp mới về công tác quản lý Nhà nước bảo đảm an toàn, an ninh, lao động và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực hàng hải.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, 2 đơn vị đã có quy chế phối hợp từ năm 2014, nhưng trước tình hình mới, cần tiếp tục mở rộng phạm vi phối hợp quản lý. Phạm vi mở rộng gồm: phối hợp trong công tác kiểm tra tàu biển hoạt động nội địa và tàu sông pha biển cấp VR- SB; điều tra tai nạn hàng hải; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đảm bảo an toàn, an ninh, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường cho các chủ thể liên quan; trao đổi thông tin, dữ liệu về đội tàu, chủ tàu, đơn vị quản lý khai thác tàu biển chạy hoạt động tuyến quốc tế.
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang, nội dung phối hợp giữa 2 Cục thống nhất tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc, quyết tâm thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc để đảm bảo an toàn hàng hải và tàu sông pha biển (tàu SB).
Chứng kiến và phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự chủ động, khẩn trương của lãnh đạo 2 Cục trong việc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT để kiểm soát tốt hơn tình hình an toàn, an ninh, lao động và phòng ngừa ô nhiễm môi trường hàng hải. "Thời gian qua, 2 Cục đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhưng trước tình hình mới càng cần phối hợp chặt chẽ hơn để tham mưu cho Bộ GTVT các giải pháp quản lý tối ưu, bảo đảm an toàn hàng hải và đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp”, Thứ trưởng Công nói và yêu cầu sau lễ ký kết 2 Cục chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế đồng bộ trong toàn hệ thống.
Được biết, năm 2013, Cục Hàng hải VN và Đăng kiểm VN đã có quy chế phối hợp thực hiện Chỉ thị của Bộ GTVT về thực hiện đề án đưa đội tàu biển VN ra khỏi danh sách đen của Tokyo - Mou vào cuối năm 2014. Sự phối hợp giữa 2 lực lượng đã góp phần mang lại kết quả đưa đội tàu biển Việt Nam thoát khỏi “danh sách đen” của Tokyo - Mou vào cuối năm 2014, và được xếp vào “danh sách trắng” về tàu biển bị lưu giữ tại các cảng biển nước ngoài. Trong năm 2015-2016, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục được xếp vào “danh sách trắng”.
Tuy nhiên, tình hình an toàn hàng hải trong quý IV/2016 và 5 tháng đầu năm 2017 có diễn biến phức tạp, một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng đã xay ra đối với tàu biển nội địa và tàu SB, gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng và tài sản. Từ đầu năm đến giữa tháng 5/2017, khu vực Tokyo - Mou lưu giữ 11 lượt tàu biển Việt Nam trong tổng số 288 lượt tàu bị lưu giữ, chiếm tỷ lệ 3,82%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận