Thi công không để ảnh hưởng an toàn chạy tàu
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu siết chặt đảm bảo an toàn thi công dự án đường sắt “khủng” 7.000 tỷ đồng.
Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, hiện 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 (dự án 7.000 tỷ) đang trong giai đoạn tập trung triển khai đồng loạt để hoàn thành vào cuối năm 2021.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan siết chặt công tác an toàn trong thi công dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỷ. Ảnh: Công nhân tập trung thi công thay ray, tà vẹt Dự án 7.000 tỉ
Để đảm bảo công tác an toàn thi công dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và Ban Quản lý dự án 85 thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt, an toàn công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường sắt VN tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện thi công trên đường sắt đang khai thác; Các vị trí đường ngang, điểm xung yếu trong phạm vi thực hiện các dự án.
Quá trình kiểm tra đặc biệt lưu ý đến các vị trí đường ngang cảnh báo tự động; các địa điểm xung yếu như: cầu, các công trình phụ tạm, các địa điểm bố trí, sử dụng thiết bị máy móc thi công công trình.
Tổng công ty Đường sắt VN được giao phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án đường sắt, Ban Quản lý dự án 85, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trong công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn thi công công trình.
Tăng cường kiểm tra các vị trí hiện đang thi công trên đường sắt đang khai thác. Kiểm tra biện pháp thi công của nhà thầu đảm bảo thực hiện đầy đủ theo phương án được tổng công ty chấp thuận.
Các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ đã hoàn thành nhiều công trình, đưa vào khai thác an toàn
Giám sát chặt nhà thầu, tư vấn
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đơn vị này thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện nghiêm biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng đến mất an toàn chạy tàu, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp.
"Chúng tôi đã có văn bản cảnh cáo nhà thầu thi công không tuân thủ các quy tắc an toàn trong thi công; Đồng thời, yêu cầu tư vấn giám sát thực hiện đúng trách nhiệm, tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong thi công của nhà thầu", đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.
Đơn vị này cũng có văn bản nhắc nhở, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát 3 dự án thuộc gói 7.000 tỷ. Yêu cầu nhà thầu thi công bố trí nhân sự có chứng chỉ nghiệp vụ về công tác an toàn thi công trong điều kiện chạy tàu để thực hiện cảnh giới trong quá trình thi công; Tư vấn giám sát phải bố trí đúng, đủ nhân sự hiện trường và thường xuyên có mặt tại công trường để giám sát công tác thi công của nhà thầu.
“Nếu nhà thầu, tư vấn không thực hiện đúng các quy định của Tổng công ty Đường sắt VN về an toàn chạy tàu, để xảy ra sự cố, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý kịp thời như: phê bình, cảnh cáo, yêu cầu thay thế nhân sự hoặc đưa vào danh sách nhà thầu không đủ năng lực thi công các dự án tiếp theo. Mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn thi công, máy móc, thiết bị, con người, chất lượng và tiến độ dự án”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Dự án 7.000 tỷ vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam gồm 4 dự án cấp bách.
Ban Quản lý dự án đường sắt được Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 3 dự án: Cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư một dự án: Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.
Đến nay, nhiều hạng mục công trình quan trọng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác an toàn. Dự án cầu yếu đã hoàn thành trả tốc độ cho 59 cầu/125 cầu; Dự án Hà Nội - Vinh đã hoàn thành trả tốc độ được 12/15 khu gian; Dự án Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành 4/5 khu gian và 2 ga…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận