Theo Cục Đăng kiểm VN, sau khi các vụ án đăng kiểm ở các tỉnh/thành trên cả nước xét xử xong, các bản án có hiệu lực pháp luật, nguy cơ ùn tắc đăng kiểm hiện hữu.
Để giải quyết vấn đề này, giải pháp quan trọng hiện nay là sửa quy định tại Nghị định 30/2023 và Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Hiện Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi theo hướng tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ; Không cấm hành nghề và không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, tại Hà Nội, sau khi xét xử có nhiều đăng kiểm viên được hưởng án treo, chưa bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, vẫn đang tiếp tục phục vụ hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các TTĐK.
Tuy nhiên, tại TP.HCM, theo đề nghị của viện kiểm sát, hầu như không có các đăng kiểm viên vi phạm nào được hưởng án treo. Nếu toà tuyên án với mức đề nghị này, TP. HCM sẽ bị thiếu hụt rất nhiều đăng kiểm viên.
Thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp với Sở GTVT một số địa phương (Hà Nội và TP. HCM) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất.
Hiện Cục này mới nhận được văn bản của Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) về việc sẵn sàng điều động 60 đăng kiểm viên quân đội hỗ trợ. Ngoài ra phía Cục Cảnh sát giao thông cũng chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng.
Về số lượng nhân lực cần hỗ trợ, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau khi các vụ án đăng kiểm trên địa bàn xét xử, các Sở GTVT địa phương sẽ phối hợp với trung tâm đăng kiểm trên địa bàn rà soát nhân lực. Từ đó, các Sở có thống kê, đề xuất hỗ trợ nhân lực đăng kiểm viên cho từng TTĐK.
Cục Đăng kiểm VN cũng sẽ vận động, thực hiện điều động nhân lực tại một số TTĐK ở địa phương có nhu cầu kiểm định ít hơn sang các TTĐK tại địa phương có nhu cầu cao.
"Chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách không để xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm làm ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp", ông An nhấn mạnh.
Dự kiến, khi các đăng kiểm viên đồng loạt bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật (khoảng tháng 9 hoặc tháng 10/2024), tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên sẽ xảy ra.
Đây cũng là thời điểm cần lực lượng đăng kiểm viên quân đội, công an hỗ trợ các TTĐK (nhất là ở khu vực TP. HCM) duy trì hoạt động.
Hồi năm 2023, hơn 200 đăng kiểm viên công an và quân đội chỉ phải hỗ trợ các TTĐK xe cơ giới trong khoảng thời gian 3 tháng. Dự kiến, lần hỗ trợ này sẽ kéo dài hơn nhiều.
Theo thống kê có hơn 900 đăng kiểm viên đang bị khởi tố, trong khi đó, từ năm 2023 đến nay, dù liên tục tuyển sinh, đào tạo, tập huấn, đánh giá cấp chứng chỉ đăng kiểm viên song mới chỉ bù đắp khoảng 432 nhân lực (gần 50%).
Ngoài ra, nhân lực đăng kiểm viên bậc cao lại thiếu trầm trọng. Tại nhiều địa phương như Đồng Nai, Hưng Yên, một số TTĐK đã buộc phải đóng cửa vì không có lãnh đạo là đăng kiểm viên bậc cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận