Đăng kiểm

Nguy cơ chỉ còn 4 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM

08/08/2024, 18:16

Theo dự báo, tới đây, khi các vụ án đăng kiểm xét xử xong, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật, nguy cơ ùn tắc đăng kiểm những tháng cuối năm là hiện hữu.

Lượng phương tiện đăng kiểm tăng cao trở lại dịp cuối năm

Chiều 8/8, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, với mục tiêu cao nhất không để tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới như cuối năm 2022, đầu năm 2023 gây khó khăn và tốn kém cho người dân, Cục Đăng kiểm VN đã thực hiện hàng loạt giải pháp, theo dõi sát tình hình, thông tin dự báo, chuẩn bị các kịch bản, nhằm kịp thời ứng phó từ sớm, từ xa với các tình huống xảy ra.

Nguy cơ chỉ còn 4 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM- Ảnh 1.

Theo dự báo, nếu Nghị định sửa đổi Nghị định 30/2023 và Nghị định 139/2018 không kịp ban hành, khi các vụ án đăng kiểm xét xử xong, các bản án có hiệu lực, tại Hà Nội và TP. HCM sẽ tái diễn quá tải đăng kiểm.

Đến nay, toàn quốc có 275/295 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Hoạt động kiểm định tại các TTĐK đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, khi các cơ quan tố tụng kết thúc xét xử và ban hành bản án, sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ và nhiều TTĐK sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP.

Ông An cho biết, theo thống kê hiện có 42 địa phương với 112 TTĐK đã có các đăng kiểm viên bị khởi tố, chiếu theo quy định tại Nghị định 30/2023, các đăng kiểm viên này sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và khiến cho 91 TTĐK tại 32 địa phương phải dừng hoạt động trong thời gian 3 tháng. Hiện nay, tại các TTĐK, số lượng phương tiện kiểm định giảm mạnh do rơi vào thời điểm tháng 7 Âm lịch. 

Tuy nhiên, sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, đây cũng là thời điểm các bản án của tòa án có hiệu lực. Điều này sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định. 

Cụ thể, theo báo cáo sơ bộ, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TP. HCM là khoảng 40%. 

Theo số liệu thống kê, khi các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật một cách đồng thời (trong các tháng 9 hoặc 10/2024) thì Hà Nội và TP.HCM sẽ chỉ còn 2 TTĐK hoạt động tại mỗi địa phương.

Nguy cơ chỉ còn 4 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM- Ảnh 2.
Nguy cơ chỉ còn 4 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM- Ảnh 3.

Thời gian tới, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ của lực lượng đăng kiểm viên công an và quân đội để ngăn tái diễn ùn tắc đăng kiểm xảy ra. 

Phương án duy nhất ngăn chặn ùn tắc đăng kiểm

Để giải quyết nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, ông An cho biết, Bộ GTVT đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để Chính phủ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo đó, đề xuất tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề và không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Theo ông An, hiện dự thảo Nghị định đã được Bộ GTVT lấy ý kiến thẩm định của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan có liên quan. Đến nay, đã nhận được 51 ý kiến góp ý của các bộ, cơ quan ngang bộ, Cục Đăng kiểm VN đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ giải trình tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị định trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, để ngăn chặn tình trạng ùn tắc kiểm định sau khi các vụ án đăng kiểm kết thúc xét xử, không có cách nào khác ngoài việc sửa Nghị định với những đề xuất trên.

Điều này sẽ ngăn tình trạng gần 100 TTĐK phải tạm dừng hoạt động trong giai đoạn cuối năm khi mà nhu cầu kiểm định tăng cao.

Theo thống kê có hơn 900 đăng kiểm viên đang bị khởi tố, trong khi đó, từ năm 2023 đến nay, dù liên tục tuyển sinh, đào tạo, tập huấn, đánh giá cấp chứng chỉ đăng kiểm viên song mới chỉ bù đắp khoảng 432 nhân lực.

Hiện nhiều trung tâm đăng kiểm để duy trì hoạt động vẫn đang nhận hỗ trợ lớn từ các đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại hoặc cho hưởng án treo chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.

Tuy nhiên, nhân lực đăng kiểm viên bậc cao lại thiếu trầm trọng, nhiều địa phương như Đồng Nai, Hưng Yên, một số trung tâm đăng kiểm đã buộc phải đóng cửa vì không có lãnh đạo là đăng kiểm viên bậc cao đủ điều kiện ký giấy chứng nhận đăng kiểm.

Mặt khác, qua theo dõi quá trình xét xử của TAND các cấp ở Hà Nội các vụ án vi phạm tại một số đơn vị đăng kiểm, đã có nhiều đăng kiểm viên được hưởng án treo, hiện chưa bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên vẫn đang tiếp tục phục vụ hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các TTĐK.

Tuy nhiên, tại vụ án đang xét xử ở TP.HCM, qua thông tin từ báo chí, theo đề nghị của viện kiểm sát, hầu như không có đăng kiểm viên tại các TTĐK được hưởng án treo. Nếu tòa tuyên án với mức đề nghị này, TP.HCM sẽ bị thiếu hụt rất nhiều đăng kiểm viên.

Trước tình thế này, UBND TP Hà Nội và TP.HCM đã có đề xuất đến các bộ, ngành phương án sử dụng lực lượng đăng kiểm viên Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để hỗ trợ các TTĐK.

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN cố gắng không để xảy ra tình trạng ùn tắc kiểm định thời gian tới, làm ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Từ đó, Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp với Sở GTVT một số địa phương (Hà Nội và TP.HCM) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Ông An tâm sự, năm 2023, trong giai đoạn ùn tắc đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nhận được sự hỗ trợ của hơn 200 đăng kiểm viên công an và quân đội. Họ rất vất vả trong việc ăn nghỉ, di chuyển, nhiều người phải xa gia đình.

"Thời gian đó kéo dài trong 3 tháng nhưng tới đây nhiều khả năng thời gian hỗ trợ sẽ dài hơn bởi để bù đắp được lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt cần rất nhiều thời gian, không chỉ trong "một sớm, một chiều", nhất là lực lượng đăng kiểm viên bậc cao", ông An nói thêm.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.